Home » » ลูกคุณหลวง

ลูกคุณหลวง


 “ลูกคุณหลวง” เรื่องราวความสนุกสนานอลวนอลเวงแบบย้อนยุค ที่จะทำให้คุณเฮฮาไปกับครอบครัวหรรษา ของหนึ่งแม่ สามลูก กับอีกหนึ่งความลับสุดยอดของคุณหลวง!


จากบทประพันธ์ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช

ผอูน จันทศิริ กำกับการแสดง

ถกลเกียรติ วีรวรรณ อำนวยการผลิต

เพิ่มความฮา เติมความสนุกโดยผู้เขียนบท เป็นต่อ, เฮง เฮง เฮง, บ้านนี้มีรัก และบางรักซอย ๙


เรื่องย่อ ... เรื่องเกิดขึ้นในปี 2503 ผกามาศ อดีตนางเอกละครรำ และละครร้องชื่อดัง ที่ปัจจุบันหันมาเป็นนางเอกจอแก้ว เธอมีลูกชายคนโตชื่อ พิชัย หนุ่มเจ้าระเบียบ คนรองชื่อ อัปษร สาวสวยสุดเปรี้ยว และน้องเล็ก ศรีธรณ์ หนุ่มน้อยอารมณ์ดี ผู้มีลีลากวนบาทาสุดๆ... ลูกทั้งสามอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ภายใต้การดูแลของผกามาศผู้เป็นแม่ โดยรับรู้ว่าคุณหลวงผู้เป็นพ่อนั้น เสียไปตั้งแต่พวกลูกๆยังเด็ก บ้านนี้นอกจากสี่คนแม่ลูกแล้ว ก็ยังมีปลั่งคนใช้ปากจัด และหมอพร เพื่อนบ้านที่คอยแวะเวียนมากินข้าวฟรีอยู่เสมอ จนกระทั่งวันนึง พิชัย และอัปษร มาแจ้งข่าวแบบสายฟ้าแลบ!แก่ผกามาศว่า ทั้งคู่จะแต่งงานกับลูกๆของคุณนายพูนทรัพย์ เจ้าของโรงงานน้ำปลาผู้ร่ำรวย แถมเจ้ายศเจ้าอย่าง และหัวโบราณสุดๆ ทำเอาผกามาศถึงกับกลุ้มใจ เพราะเธอมีความลับสุดยอด


ที่เก็บซ่อนไว้ไม่เคยให้ใครรู้มาก่อน แต่เมื่อลูกจะต้องแต่งงาน ผกามาศจึงตัดสินใจ เปิดเผยความลับที่เก็บมานานนับสิบปี ให้ลูกๆได้รู้นั่นก็คือ... คุณหลวงนั้นไม่ใช่พ่อของลูกๆทั้งสามคน!!! ลูกทั้งสามฟังแล้วถึงกับอึ้ง!!! และยิ่งอึ้งเพิ่มเข้าไปอีก เมื่อผกามาศบอกว่าทั้งสามต่างมีพ่อคนละคนกัน ผกามาศเฉลยให้ลูกๆทุกคนฟังต่อว่า พ่อของแต่ละคนเป็นใคร มาจากไหน ชื่ออะไร และบอกให้หมอพรเพื่อนรักของเธอ รีบส่งจดหมายไปเชิญพ่อของลูกๆ ทั้งสามมาที่บ้านพร้อมกัน เพื่อที่จะเลือกใครคนใดคนหนึ่งมาแต่งงาน เพื่อให้ดูเป็นครอบครัวที่มั่นคงอบอุ่น คุณนายพูนทรัพย์จะได้เชื่อ และยอมให้ลูกๆได้แต่งงานกัน


วันต่อมาพ่อทั้งสามคนเริ่มทยอยกันมา เริ่มจากพ่อของพิชัย พระวิจิตรภาษา ข้าราชการใหญ่กระทรวงการต่างประเทศ ตามมาด้วยพ่อของอัปษร สำเริง เฟื่องฟ้า นักแต่งเพลงชื่อดัง ผู้มีอารมณ์สุนทรี และเป็นศิลปินสุดๆ และท้ายสุด พ่อของศรีธรณ์ อินทอง ชาวบ้านธรรมด๊าธรรมดาคนหนึ่ง ปรากฏว่าทั้งสามพ่อ ยังคงรักผกามาศไม่เสื่อมคลาย จึงแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นและเกทับกันไปมา เพื่อหวังให้ผกามาศเลือกตนเป็นคู่ครอง ส่วนบรรดาลูกๆ ก็เกิดอาการปลื้มพ่อของตัวเองอย่างออกหน้าออกตา จนเปิดศึกทะเลาะกันระหว่างพี่น้องจนวุ่นวายไปหมด ในที่สุดผกามาศจึงตัดสินใจใช้วิธีเปิดอภิปราย ให้พ่อทั้งสามคนขึ้นมาแสดงเหตุผลของแต่ละคนว่า ทำไมเค้าถึงเหมาะสมกับเธอมากที่สุด และให้ลูกทั้งสามคนเป็นคนลงคะแนนว่าจะเลือกใคร ?! บรรดาพ่อๆ ต่างก็พยายามยกเอาคุณสมบัติของตัวเองออกมาโชว์เต็มที่ โดยมีลูกๆ ของแต่ละคน มาคอยสนับสนุนอยู่ข้างๆ แต่สุดท้ายผลโหวต ดันกลับออกมาเสมอกันทั้งสามคน เพราะลูกๆ ต่างก็เลือกพ่อของตัวเอง ทำเอาผกามาศถึงกับกุมขมับ และตัดสินใจว่าเธอเองที่จะเป็นผู้เลือก ว่าใครคือคนที่เหมาะสมที่สุด


เช้าวันต่อมา เป็นวันที่คุณนายพูนทรัพย์จอมเฮี้ยบจะมาที่บ้าน บรรดาพ่อๆและลูกๆทั้งสาม ต่างก็มาคอยลุ้นกันแต่เช้าว่าผกามาศ จะเลือกใครแต่งงานด้วย และในที่สุด ผกามาศก็บอกกับทุกๆคนว่าเธอเลือก... คุณหลวง! บรรดาพ่อ และลูกต่างไม่พอใจในการตัดสินใจของผกามาศ เตรียมเปิดศึกโต้เถียงกันอีกรอบ ทันใดนั้นเสียงแตรรถของคุณนายพูนทรัพย์ก็ดังขึ้น ผกามาศขอร้องให้บรรดาพ่อๆ ทั้งสามช่วยปลอมตัวเป็นเพื่อนของคุณหลวงให้หน่อย แต่ยังไม่ทันที่จะวางแผนให้เรียบร้อย คุณนายพูนทรัพย์ก็ย่างกายเข้าบ้านมา คุณนายพูนทรัพย์ ซักถามชีวประวัติของผกามาศอย่างละเอียด จนมาถึงเรื่องสามี ผกามาศอึกอักไม่รู้จะตอบยังไง ในที่สุดบรรดาพ่อๆก็เสนอตัวออกมาช่วย ด้วยการยอมรับว่าสามีของผกามาศคือคุณหลวงผู้ล่วงลับ ส่วนพวกตนคือเพื่อนสนิทของคุณหลวง และช่วยเลี้ยงลูกของผกามาศมาจนโต ผกามาศโล่งอกที่ทุกคนช่วยเหลือเธอ แต่ก็โล่งอกได้แค่เพียงชั่วครู่ เพราะคุณนายพูนทรัพย์ประกาศออกมาว่า ยังมีความลับร้ายแรงอยู่หนึ่งเรื่องที่ยังไม่ได้เปิดเผย ทุกคนถึงกับช็อก เพราะไม่นึกว่าแผนการที่อุตส่าห์ช่วยกันมา จะประสบความล้มเหลว ความลับนั้นคืออะไรติดตามได้ในลูกคุณหลวง ละครเฮฮาสุดขำขัน ที่จะทำให้ต่อมฮาคุณแตกกระจาย !!!!!!!!!

"ละครเรื่องนี้ไม่ใช่ละครชีวิต ไม่มีคติ สำหรับดูเล่นเพลินๆ ไม่บังเกิดประโยชน์อันใด นอกจากนี้ ใครดูแล้วก็อย่าจำไปเป็นเยี่ยงย่าง"

(พลตรี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช)

นักแสดง "ลูกคุณหลวง"

 


จินตหรา สุขพัฒน์ เป็น ผกามาศ

ดาวค้างฟ้าแห่งวงการบันเทิงยุค ปีพ.ศ.๒๕๐๐ ผู้สุดแสนจะเปรี้ยว เฉี่ยวและเวอร์ เธอเป็นนางเอกชื่อดังผู้ผ่านการแสดงมาหมด ไม่ว่าจะเป็นละครรำ ละครร้อง จนถึงละครโทรทัศน์ ด้วยความที่แสดงละครมาเยอะทำให้เธอเริ่มแยกไม่ค่อยออกว่าเรื่องไหนเป็นละคร เรื่องไหนคือชีวิตจริง สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้แก่ผู้คนรอบข้างเป็นยิ่งนัก แต่เรื่องไหนๆก็ยังไม่ปวดหัวเท่าเรื่องที่เธอมีลูกตั้งสามคน แต่ยังไม่เคยแต่งงานแม้แต่ครั้งเดียว!!! แถมด้วยความลับเรื่องสามีที่สุดแสนจะพิสดารอีกต่างหาก


ภูริ หิรัญพฤกษ์ เป็น พิชัย

ลูกชายคนโตของผกามาศ เจ้าระเบียบ ช่างแต่งตัว เป็นคนท่ามาก เรื่องมาก เก๊กมาก และด้วยความที่มีอาชีพเป็นนักหนังสือพิมพ์ ทำให้เขามั่นใจว่าตัวเอง "รู้มาก" กว่าทุกคน และชอบอวดรู้ให้คนหมั่นไส้อยู่เรื่อย


พิม ซาซ่า เป็น อัปษร

ลูกสาวคนกลาง สวยใสไร้สมอง เบาปัญญาครบสูตรวันๆไม่ทำอะไร นอกจากส่งเสียงวี๊ดว๊าย เป็นคนที่ไม่รู้จักความพอดี ไม่ว่าจะดีใจหรือเสียใจ เธอจะต้องแสดงออกมาจนล้นอยู่เสมอ ชีวิตของอัปษรมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพียงเรื่องเดียว นั่นก็คือ แต่งงาน แต่งงาน และแต่งงาน!!



ณัฏฐพงษ์ ชาติพงษ์ เป็น ศรีธรณ์

ลูกชายคนเล็ก หนุ่มน้อยจอมทะเล้นผสมทะลึ่ง ผู้มีลีลายียวนกวนบาทาเป็นที่สุด เป็นคนง่ายๆ ติดดินไม่มีมาด ไม่มีฟอร์ม และไม่มีสาระใดๆในชีวิต มีความสามารถด้านซ่อมเครื่องยนต์ เลยขลุกอยู่แต่กับเครื่องยนต์ ถึงขนาดตั้งชื่อมอเตอร์ไซค์คันโปรดเสียหรูเลิศว่า "อมรา"


ญาณี ตราโมท เป็น คุณพระวิจิตรภาษา

สามีคนแรกของผกามาศ พ่อของพิชัย รับราชการอยู่กระทรวงต่างประเทศ ด้วยความที่เป็นผู้ดีมีชาติตระกูล แถมยังมียศฐาบรรดาศักดิ์ ชอบทำตัวเย่อหยิ่ง หัวสูง ดูถูกเหยียดหยามผู้คน อีกทั้งยังหลงตัวเอง ถึงขั้นมั่นใจว่าเขาคือคนที่หล่อ สง่า น่าเกรงขาม กว่าใครในโลกนี้!


ติ๊ก ชิโร่ เป็น สำเริง เฟื่องฟ้า

สามีคนที่สองของผกามาศ พ่อของอัปษร เป็นนักแต่งเพลงชื่อดัง เจ้าของเพลงฮิตบ้างไม่ฮิตบ้างนับไม่ถ้วน เขามีความเป็นศิลปินอยู่ในตัวสูง ทำให้อารมณ์ปรวนแปรอยู่ตลอดเวลา หาความพอดีไม่ได้ อีกทั้งยังชอบทำตัวซ่า ผสมเพี้ยน และไม่ยอมจนมุมใครง่ายๆ เลยต้องใช้มุขแถเอาตัวรอดอยู่เรื่อยๆ


บุ๋มบิ๋ม สามโทน เป็น อินทอง

สามีคนที่สามของผกามาศ พ่อของศรีธรณ์ หนุ่มบ้านนอกขนานแท้และดั้งเดิม ครบสูตรทั้งความเชย ความซื่อ ความเซ่อ แต่บางครั้งก็แผลงฤทธิ์ปล่อยมุขคมกริบจนคนรอบข้างเลือดสาดไปตามๆกัน อินทองมั่นใจว่า ตัวเองเป็นคนไม่เอาไหน ทำอะไรไม่เคยสำเร็จ ยกเว้นอยู่เรื่องเดียว คือ เรื่องปีนหน้าต่างเข้าห้องผู้หญิง!!


สุประวัติ ปัทมสูตร เป็น หมอพร

เพื่อนสนิทของผกามาศ ชอบแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนบ้านนี้เป็นประจำ สาเหตุสำคัญก็คือต้องการหาข้าวกินฟรีนั่นเอง มีอาชีพเป็นหมอ แต่ไม่ได้มีความน่านับถือหรือความน่าเชื่อถือใดๆเลย ท่าดีทีเหลวตลอดเวลา แต่ก็เป็นคนที่ผกามาศไว้ใจมากที่สุด หมอพรแอบใฝ่ฝันในตัวผกามาศเหมือนกัน แต่ดูท่าทางจะได้แค่ฝันต่อไปเรื่อยๆเป็นแน่แท้


ปวันรัตน์ นาคสุริยะ เป็น ปลั่ง

คนใช้เก่าแก่ประจำบ้าน อยู่กับครอบครัวนี้มานานหลายสิบปี จนสามารถจิกกัดลามปามได้ทุกคน ไม่เว้นกระทั่งผกามาศ เป็นคนพูดมาก ช่างสอดรู้สอดเห็น ปากจัด รักเสียงเพลง แต่รังเกียจพวกชอบตลกกินข้าวฟรีเป็นที่สุด


วราพรรณ หงุ่ยตระกูล เป็น คุณนายพูนทรัพย์

เศรษฐิณีเจ้าของโรงงานน้ำปลา เจ้าแม่ผู้ทรงอิทธิพลที่ใครต่อใครต่างเกรงกลัวจนหัวหด ด้วยความที่เป็นคนโคตรดุ หัวโบราณเคร่งครัดกฏระเบียบ ทำให้ครอบครัวของผกามาศกลัวเธอจะรู้ความลับของผกามาศ แต่หารู้ไม่ว่า คุณนายพูนทรัพย์ก็มีความลับเหมือนกัน แถมยังพิสดารยิ่งกว่าเสียด้วย!!

Share this article :

แสดงความคิดเห็น