Home » » อลวนคนไร่ส้ม

อลวนคนไร่ส้ม

อลวนคนไร่ส้ม เป็นเรื่องราววุ่น ๆ ระหว่าง “ไร่ส้มหนึ่งสยาม” และ “ไร่ส้มทรายทอง” ที่มีความแค้นกันมาตั้งแต่สมัยคุณปู่ คุณย่า ทำให้ไม่ถูกกันมาจนถึงรุ่นลูกหลาน ระหว่าง เอก ลูกชายคนโต, อ้น, เอิบ ลูกชายลูกสาวของ อนวัฒน์ กับ จริยา เจ้าของไร่ส้มทรายทอง กับ จิ๊บ, จอห์น, จ้อน ลูก ๆ ของ ประเวช และ วัลภา ครอบครัวไร่ส้มหนึ่งสยาม กับคติที่ทั้ง 2 ไร่ยึดถือมาตลอดว่า “ชนะได้ แพ้ไม่ยอม เสมอไม่เอา” ความอลเวง จึงเริ่มต้นขึ้นที่ งานประกวดส้มประจำจังหวัด

ในงานประกวดส้ม ทั้งไร่หนึ่งสยามและไร่ทรายทอง ต่างพากันเตรียมตัวอย่างเต็มที่ ทางไร่ทรายทองไม่มีลูกๆ อยู่บ้านสักคน เนื่องจากไปรอรับอัมรินทร์ หรือ เอก ลูกชายคนโตที่เพิ่งเรียนจบกลับจากต่างประเทศที่สนามบิน ส่วนไร่หนึ่งสยาม เห็นว่าส้มที่ทางไร่เตรียมมาน้อยเกินไป จึงให้วาสินี หรือ จิ๊บ ลูกสาวคนโตกลับไปเอามาเพิ่ม

อ้นรีบบึ่งรถกลับบ้าน เพื่อไปให้ทันงานประกวดส้ม แต่เมื่อถึงปากทางเข้าไร่ ก็พบว่า มีรถเสียจอดขวางอยู่ ทั้งหมดรีบลงจากรถ และพบว่าเจ้าของรถคั้นนั้นคือ จิ๊บ และ น้อง ๆ ประกอบไปด้วย จอห์น และ จ้อน คู่ปรับแห่งไร่หนึ่งสยาม ทั้งหมดจึง ปะทะ คารม กันอย่างดุเดือด เมื่อ อนวัฒน์ และ จริยา พ่อแม่ของเอกรู้เรื่องเข้า ก็เป็นเดือด เป็นแค้นแทนลูก ๆ อนวัฒน์ย้ำกับลูก ๆ ว่าห้ามแพ้พวกไร่หนึ่งสยามเป็นอันขาด สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยปู่ ปู่ของจิ๊บแย่งแฟนปู่ของเอกไป ทำให้ปู่ของเอกโกรธมาก

ตั้งแต่นั้นมาทั้ง 2 ตระกูลต่างแข่งขันกันมาตลอด เมื่อการประกาศรางวัลชนะเลิศส้ม ทั้ง 2 ไร่ต่างก็ไม่พอใจ เพราะ ไร่หนึ่งสยามและไร่อมฤตครองตำแหน่งที่ 1 ร่วมกัน ทั้งเอกและจิ๊บต่างก็เนื้อหอมด้วยกันทั้งคู่ เอกนั้น กลับ มาเมือง ไทย พร้อมกับอัญชลีแฟนสาว ซึ่งเป็นลูกสาวกำนันเอนก เจ้าพ่อค้าส่งผลไม้ติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ ส่วนจิ๊บก็มี โซ้ยตี๋แอบชอบอยู่ ถึงแม้โซ้ยตี๋จะรู้ว่า จิ๊บไม่ได้ชอบตน แต่เขาก็ถือคติว่า “ตื๊อเท่านั้นที่ครองโลก” นอกจากนั้น ยังมี ทิวา พี่ชายของอัญชลี ที่ตามจีบจิ๊บอยู่เหมือนกัน

ทางด้าน อ้น กับ จอห์น ต่างก็เป็นคู่ปรับตัวฉกาจของกันและกัน วันหนึ่งจอห์นแอบเห็น อ้นลองใส่เสื้อผ้าของ แม่แจน จึงเริ่มคิดแผนการณ์ที่จะแกล้งอ้น ด้วยการปลอมตัวเป็นบุรุษไปรษณีย์ นำกล่องพัสดุมาส่งให้อ้น ในกล่อง มีกะลามะพร้าว และกระดาษเขียนข้อความไว้ว่า “เอาไว้ตักน้ำใส่กระโหลก ชะโงกดูเงาตัวเอง นึกว่าสวยนักล่ะซิ จากผู้หวังดี” เมื่อมองไปทางหน้าบ้าน อ้นจึงได้รู้ว่า เป็น จอห์น คู่ปรับตัวฉกาจนั่นเองที่แกล้งเธอ

กำนันเอนกจัดงานประกวดนักร้องประจำจังหวัด โดยมีสาลี่ ภรรยาของเขาสนับสนุน อย่างเต็มที่ สาลี่บอกให้อัญชลี ชวนเอกมาประกวด เพราะเธออยากให้เอกเป็นคนดัง อัญชลีซึ่งเห็นดีเห็นงามด้วย จึงไปคะยั้นคะยอเอก เมื่อไร่หนึ่งสยามรู้ว่า เอกลงประ กวดร้องเพลง ประเวชและวัลลภาก็ไม่ยอม ทั้งคู่บังคับให้จิ๊บลงแข่งขัน ซึ่งจิ๊บก็ยอม แต่โดยดี เธอมั่นใจว่าต้องชนะเอกแน่นอน วันประกวดร้องเพลงก็มาถึง นอกจากเอก และจิ๊บแล้ว ยังมีผู้แข่งขันคนอื่นๆ อีก รวมทั้งโซ้ยตี๋และน้ำหวาน จนถึงรอบชิงชนะ เลิศ เหลือผู้แข่งขัน 2 คนคือ เอกและจิ๊บ อัญชลีอยากให้เอกได้รางวัล จึงไปติดสินบนกรรมการ แต่จอห์นไปเห็นเข้าจึงมาบอกจิ๊บ และเมื่อผลประกาศออกมาว่าเอกชนะ จิ๊บจึงต่อว่า ที่ขี้โกงทำให้เอกงง ส่วนอ้นเมื่อเห็นพี่ชายโดนว่า ก็เข้าไปร่วมวง จนกลายเป็นเรื่องทะเลาะกันของ 2 ตระกูล

กำนันเอนกเป็นพ่อค้าคนกลาง ที่ทุกไร่ต้องเอาส้มมาขาย เขาจึงกดราคาส้มจนต่ำ และยังกว้านซื้อปุ๋ยหมดตลาด และขายในราคาแพง จนชาวบ้านเดือดร้อนกันทั่ว ทั้ง 2 ไร่คู่ปรับพากันกลุ้มใจ เอกจึงคิดหาสูตรปุ๋ย เพื่อที่จะได้ไม่ ต้องใช้ปุ๋ยจากกำนันเอนก ในขณะที่จิ๊บก็คิดหาสูตรปุ๋ยใหม่เช่นกัน และแล้วเอกก็คิดสูตรปุ๋ยขึ้นมาได้ เขาทดลองใช้ จนประสบความสำเร็จ เอกแจกจ่ายให้ชาวบ้าน จนส้มในไร่มีผลใหญ่สวยกว่าเดิม

เมื่อรู้ว่าจิ๊บยังคิดสูตรปุ๋ยไม่ได้ เอกจึงฝากจันทร์ให้นำสูตรปุ๋ยไปให้จิ๊บ จิ๊บแปลกใจ ที่เอกมีน้ำใจให้ จิ๊บจึงลองนำปุ๋ยไปใช้ ส้มของจิ๊บได้ผลเหมือนที่ไร่ของเอก ทำให้ทุก คน ที่ไร่หนึ่งสยามดีใจมาก แต่ดีใจได้ไม่นานส้มในไร่ของจิ๊บเหี่ยวเฉา เนื่องจากมี ศัตรูพืช มากินต้นส้มทั้งหนอนแมลงต่าง ๆ จิ๊บโกรธมาก เธอไปอาละวาดเอกที่ไร่ เอกปฏิเสธ แต่จิ๊บไม่เชื่อ หลังจากนั้นไม่นาน ส้มที่ไร่ทรายทองก็เป็นเหมือนกัน เอก ตามไปต่อว่าจิ๊บ จิ๊บปฏิเสธว่าไม่ได้ทำ ทั้งคู่เงียบไปและมองหน้ากัน พร้อมพูดขึ้น มาพร้อมกันว่า “แล้วอย่างนี้ใครเป็นคนทำ ?”

หลังจากที่ไม่มีแม่ค้า มารับซื้อส้มโดยตรง เพราะกลัวอิทธิพลของกำนันเอนกและทิวา จิ๊บจึงไปเช่าแผงขายของ เพื่อระบายส้มในไร่ของตัวเอง เอกก็ไปเช่าแผงขายของเหมือนกัน อยู่ตรงข้ามกับแผงของพวกจิ๊บ จึงเกิดการแย่ง ลูกค้าขึ้น ทิวาเมื่อจีบจิ๊บไม่ได้ดั่งใจ จึงให้คนไปฉุดจิ๊บ แต่ก่อนที่จะเกิดอะไรขึ้น เอกก็มาช่วยได้ทัน โดยที่ทั้งจิ๊บและเอก ไม่รู้ว่า ทิวาเป็นตัวการ ทั้ง 2 เริ่มมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน แต่ยังคุมเชิงกันอยู่ ด้วยตระกูลเป็นศัตรูกันอยู่

เอนกและทิวาโกรธมากที่ทั้ง 2 ไร่ เช่าแผงขายของเอง เอนกสั่งให้ลูกน้องของทิวา ไปโรยศัตรูพืชที่ไร่หนึ่งสยามอีก แต่จิ๊บผ่านมาเห็นจึงเข้าไปต่อสู้ แต่ด้วยความที่เป็น ผู้หญิงและไปคนเดียว ทำให้จิ๊บสู้ไม่ได้ เธอโดนต่อยจนสลบ โชคดีที่เอกผ่านมาจึง เข้าไปช่วย และพาจิ๊บส่งโรงพยาบาล เมื่อออกจากโรงพยาบาล จิ๊บไปขอบคุณเอก ถึงบ้าน สร้างความแปลกใจให้กับทุกคน จิ๊บบอกว่าเธอเห็นคนที่ไปโรยศัตรูพืชเป็น ลูกน้องของทิวา เอกจึงใช้โอกาสงานวันเกิดอัญชลี เข้าไปสืบเรื่องต่าง ๆ ในบ้านของ เอนก

ในงานวันเกิดอัญชลี อัญชลีมอมเหล้าเอก เอกรู้แกวจึงแกล้งเมา อัญชลีจึงให้ลูกน้องพาเอกไปที่ห้องของเธอ แต่ อัญชลียังไม่ทันทำอะไร จิ๊บและจอห์นก็เปิดไฟในห้อง อัญชลีร้องตะโกนว่ามีคนบุกรุก จิ๊บและจอห์นหนีออก ไปจากห้อง ส่วนเอกก็หนีออกไปอีกทาง จิ๊บและจอห์นวิ่งหนีไปจนพบว่า บ้านเอนกมีห้องใต้ดิน ทั้งคู่พบเอกสารการ โกงที่ดินชาวบ้าน และโกงเงินของสหกรณ์ ทิวาให้ลูกน้องไปดักจิ๊บและจอห์นที่ตลาด ทั้งคู่ถูกพาไปขังที่ห้องใต้ดิน ที่บ้าน เอกลอบเข้าไปช่วยจิ๊บและจอห์นที่ห้องใต้ดิน แต่ทิวาจับได้ เขาถูกต่อยจนสลบ ส่วนพ่อและแม่ของ 2 ครอบ ครัวไปแจ้งความ ตำรวจจึงมาที่บ้านของเอนก และพบหลักฐานการฉ้อโกงต่าง ๆ ตำรวจออกจับกลุ่มของเอนกและ จับได้ในที่สุด อัญชลีทนถูกชาวบ้านนินทาไม่ไหว หนีไปอยู่ต่างประเทศกับสาลี่

หลังจากผ่านเรื่องร้ายต่าง ๆ เอกและจิ๊บช่วยกันคิดค้นสูตรปุ๋ยขึ้นใหม่อีกหลายสูตร และปรับปรุงระบบสหกรณ์ใหม่ เอกและจิ๊บตกลงที่จะแต่งงานกัน และตกลงที่จะรวมไร่กัน แต่การแต่งงานของทั้งคู่ก็ยังมีอุปสรรค เมื่อทั้ง 2 บ้าน ต่างไม่ยอมให้ชื่อของอีกไร่หนึ่งอยู่ข้างหน้า เอกและจิ๊บจะทำอย่างไรเพื่อที่จะผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปได้

Share this article :

แสดงความคิดเห็น