Home » » สาวบ้านไร่กับนายไฮโซ

สาวบ้านไร่กับนายไฮโซ

ภารกิจการฝึกงานในโรงพยาบาลสัตว์ของนิสิตคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ กำลังจะสิ้นสุดลง มะนาว เหลืออีกเพียงภารกิจเดียวคือการนำเจ้าสุนัขตัวน้อยชื่อ “พิงกี้สตรอว์เบอรี่ซันเดย์” ที่หายไข้แล้วไปส่งคืนที่บ้านเจ้าของ แต่มีหัวขโมยย่องเข้ามาขโมยของที่โรงพยาบาลและเกิดชอบเจ้า “พิงกี้” เข้าจึงขโมยไป ขณะเดียวกัน มหาสมุทร ไฮโซหนุ่มฮอตของพ.ศ. นี้ขึ้นรับรางวัลทองคำประดับคริสตัล ในฐานะ Super Smart and Handsome Man จากนิตยสารชื่อดัง มะนาวเข้ามาเจอขโมยพอดีเลยเกิดการต่อสู้กัน

แต่ เป็นเพราะมะนาวมีความแก่นแก้วเหมือนกับเด็กผู้ชายตั้งแต่เด็กๆ เลยพะบู๊จนโจรถึงกับสะบักสะบอมต้องหนีเตลิดไป แต่เจ้าหมาน้อยพิงกี้ตัวดีตกใจวิ่งหน้าตื่นออกจากโรงพยาบาล มหาสมุทรขับรถสปอร์ตคันหรูพา จินนี่ นางแบบและนักแสดงสาวสุดเซ็กซี่ไปหาที่ฉลองโล่ห์รางวัล พิงกี้วิ่งตัดหน้ารถสปอร์ต มะนาวไวกว่าวิ่งมาคว้าพิงกี้ไว้ก่อนจะถูกรถทับ ทั้งน้องหมาและคนปลอดภัย เพราะสปอร์ตคันหรูหักหลบไปชนซาเล้งไร้เจ้าของ ซาเล้งปลอดภัยแต่รถสปอร์ตเป็นรอย และรางวัลคริสตัลหักเป็น 2 ท่อน

คุณ หญิงมานวิกา แม่ของมหาสมุทร ประโคมเครื่องเพชรมูลค่านับล้านไปเปิดงานอบรมผู้บริหารสตรีดีเด่น สั่งมหาสมุทรให้เตรียมตัวไปดงมะดันกับเธอ ในวันรุ่งขึ้นมะนาวนำเจ้าพิงกี้มาส่งคืนเจ้าของที่คฤหาสน์ของคุณหญิงมานวิกา ด้วยความบังเอิญมาได้ยินมหาสมุทรกับจินนี่กำลังพูดถึงดงมะดันบ้านเกิดของเธอ อย่างดูถูกเหยียดหยาม ไข่มุก น้องสาวของมหาสมุทร เจ้าของพิงกี้ กลับจากเรียนพอดี และรับพิงกี้ไปกอดด้วยความดีใจ พร้อมกับขอบคุณมะนาว และรู้สึกชอบใจในความเท่ห์และมั่นใจของมะนาว

เพราะกล้าเดินเข้าไป สั่งสอนความปากพล่อยของมหาสมุทรกับจินนี่ที่กำลังดูถูกดงมะดัน บ้านเกิดของเธออย่างห้าวหาญ เพราะถึงแม้จะโดนจินนี่ขว้างแจกันดอกไม้เข้าใส่ แต่มะนาวก็ใช้ความสามารถกระโดดหลบแจกันได้ทัน เลยทำให้แจกันลอยผ่านไปโดนถ้วยรางวัลนักเบสบอลดีเด่นสมัยเรียนเมืองนอก ของมหาสมุทรตกลงมาพังยับเยินแทน สร้างความโกรธแค้นให้กับมหาสมุทรอย่างสุดๆ และได้ประกาศว่าชาตินี้ขออย่าต้องเจอกับแม่นักบู๊สาวคนนี้อีกเลย กำนันมะขวิด พ่อของมะนาวเป็นกำนันตำบลดงมะดัน

กำลังปฏิบัติหน้าที่ กวาดล้างแก๊งมอเตอร์ไซค์ซิ่งกวนเมืองอย่างเอาจริงเอาจัง จนเกือบโดนพวกวัยรุ่นบ้าเลือดคนหนึ่งยิง แต่โชคยังดีที่ได้ พร้าว เพื่อนของมะนาวตั้งแต่เด็ก ลูกชายอดีตนายอำเภอและเป็นเกษตรกรดีเด่น มาช่วยชีวิตกำนันมะขวิดไว้ได้ แล้วยังช่วยตำรวจจับแก๊งมอเตอร์ไซด์ได้ยกแก๊ง กำนันมะขวิดรู้สึกชื่นชอบในความมีน้ำใจของพร้าวเป็นอย่างมาก แต่พอพร้าวแซวกำนันมะขวิดว่า ถ้ายกมะนาวลูกสาวให้จะดูแลให้เป็นอย่างดี ด้วยความหวงลูกสาวกำนันมะขวิดเลยทำท่าขึงขังกับบอกกับพร้าวว่า

ได้ แต่ต้องรอให้กำนันตายเสียก่อน ที่จริงแล้วกำนันมะขวิดรู้ดีว่าพร้าวสนิทสนมกับมะนาวผู้เป็นลูกสาวมาตั้งแต่ เด็กจนโต เพิ่งมาห่างกันตอนลูกสาวเข้าไปเรียนที่กรุงเทพ แต่ด้วยความหวงลูกสาวของกำนันมีมากเกินกว่าจะยอมรับใครให้มาเป็นแฟนลูกสาว ได้ โดยเฉพาะวันที่กำนันมะขวิดกำลังจะไปรับลูกสาวที่สถานีรถไฟ ด้วยความกลัวว่าพร้าวจะมาแย่งความสำคัญเลยไม่ยอมบอกพร้าว ว่ามะนาวลูกสาวกำลังจะกลับมาดงมะดันแล้ว ที่สถานีรถไฟ คุณหญิงมานวิกา, มหาสมุทร, ไข่มุก, จินนี่ และ วีระ ผู้ช่วยของคุณหญิง

แล้วยังมี ถวิลหวัง ผู้ติดตามคุณหญิง กำลังให้นักข่าวสัมภาษณ์ถึงโครงการสำคัญครั้งนี้ ที่มีความตั้งใจจะมาพัฒนาที่ดิน และนำความเจริญมาสู่ตำบลดงมะดันแห่งนี้ กำนันมะขวิดเกือบมีเรื่องกับคุณหญิงมานวิกา เพราะไม่พอใจที่ถูกทีมงานของคุณหญิงห้ามทุกคนเข้ามาใช้ชานชาลา ในขณะที่กำลังถ่ายทำรายการและกำลังสัมภาษณ์นักข่าว คุณหญิงมาวิกามองกำนันมะขวิดอย่างไม่ให้เกียรติ แม้จะรู้สึกเหมือนคุ้นหน้าอย่างบอกไม่ถูก เช่นเดียวกับกำนันมะขวิดที่ถึงแม้จะรู้สึกหมั่นไส้ในความเจ้ายศเจ้าอย่างของ คุณหญิงมานวิกา

แต่ รู้สึกคุ้นหน้าคุณหญิงมานวิกาเหมือนคนที่เคยรู้จักกันมาก่อน ช่วงที่มะนาวมาถึงสถานีรถไฟที่ดงมะดัน กองถ่ายทำของคุณหญิงมานวิกาก็ย้ายออกไปแล้ว ทำให้มะนาวไม่ได้รับรู้เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกำนันมะขวิดกับคุณหญิงมานวิ กา มีแต่ความรู้สึกดีใจมากที่ได้เจอหน้าพ่อ ส่วนกำนันมะขวิดเองก็รู้สึกดีใจมากไม่แพ้ลูกสาวสองพ่อลูกกอดกันกลม จนทำให้หลายคนที่เห็นซึ้งจนต้องแอบเช็ดน้ำตา พอมาถึงบ้านมะนาวถาม บุญหล่อ ลูกสมุนประจำตัวและพร้าว บุญหล่อแกล้งบอกว่าพร้าวไปส่งลูกเรียน

มะนาว หัวเราะขำไม่เชื่อบอกยังไงเสียพร้าวก็ต้องแต่งงานกับมะนาว และการมาของคุณหญิงมานวิกา กับลูกชายลูกสาวครั้งนี้ทำให้อนาคตของหลายๆ คนในดงมะดันเปลี่ยนไป พร้าวไปตลาดและเจอเจ้าหมาตัวน้อย “พิงกี้สตรอว์เบอรี่ซันเดย์” ตื่นกลัวเหมือนลูกหมาหลงทางจึงอุ้มขึ้นมา ไข่มุกกรีดร้องลั่นตลาดเข้าใจผิดคิดว่าพร้าวเป็นพวกลักขโมยหมาแจ้งตำรวจจับ แต่ว่าพร้าวกับสารวัตรรู้จักกันดีเลยรู้ว่าเป็นเรื่องที่ไข่มุกเข้าใจผิด และพร้าวรู้สึกไม่ถูกชะตากับไข่มุกหญิงสาววัยรุ่นหน้าใสผู้ดีจากกรุงเทพ เจ้าของหมาเอามากๆ

ตอนที่พร้าวได้พบกับมะนาว แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับมะนาวเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะกำนันมะขวิดคอยตามติดแจ ไม่ให้พร้าวมีโอกาสได้อยู่ตามลำพังกับมะนาว กำนันมะขวิดสั่งให้มะนาวคอยดูแลเรื่องน้ำดื่ม และอาหารจัดเลี้ยงชาวบ้านที่มาลอกคลอง เพื่อสร้างสะพานเชื่อมสองฝั่งดงมะดัน ชานี หม้ายสาวที่มาติดพันกำนันมะขวิดรับอาสาจะช่วยมะนาวจัดการ มะนาวเบื่อชานีที่ช่างพูดเลยหนีไปขี่ควายเล่นกับบุญหล่อ แต่ควายเกิดตื่นเพราะเสียงปืนที่วีระผู้ช่วยของคุณหญิงมานวิกาเที่ยวไล่ยิง นก

จึงวิ่งฝ่าเข้ามาแนวคลองที่กำลังขุดลอก ในขณะที่คุณหญิงมานวิกากับพรรคพวกมาตามหากำนันมะขวิดพอดี เลยต้องวิ่งหนีควายตกลงในบ่อโคลน พอคุณหญิงลงโคลนกำนันมะขวิดก็จำได้ทันทีว่าเป็น “ยายฝอย” ลูกสาวข้าหลวงเก่าที่เคยมาเที่ยวเมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมา คุณหญิงมานวิกาแค้นใจกำนันมะขวิดที่มาเรียกตัวเองว่า “ยายฝอย” ต่อหน้าคนนับสิบ และต่อหน้านักข่าวหลายคนที่ตามมา มหาสมุทรเมื่อเห็นมะนาวนั่งอยู่บนหลังควายก็จำได้ และสาบานกับตนเองว่าชาตินี้เขาต้องแก้แค้นผู้หญิงคนนี้ให้ได้

คณะของ คุณหญิงถูกพามาอาบน้ำที่บ้านกำนันมะขวิด ด้วยความเรื่องมากเจ้าระเบียบของทั้งคุณหญิงมานวิกา มหาสมุทร และจินนี่ สร้างความวุ่นวายให้กับบ้านกำนันมะขวิดไม่น้อย และไข่มุกเองก็ได้เจอกับพร้าวอีกครั้งต่างฝ่ายต่างไม่ชอบหน้ากัน นักข่าวลงข่าวเรื่องคุณหญิงติดดินอย่างชื่นชม คุณหญิงปรึกษากับวีระว่าหลังจากให้กำนันมะขวิดพาไปดูที่ดินมรดกของคุณหญิง แล้ว ท่านจะทนอยู่ที่นี่อีกสักพักใหญ่เพื่อดึงคะแนนจากกรรมการผู้ตัดสิน “นักบริหารสตรีในสังคมพอเพียง” มหาสมุทรตั้งใจจะแก้แค้นมะนาว

แต่ กลับถูกมะนาวล้างแค้นเอาคืนได้ทุกครั้งไป ด้วยความเจ้าเล่ห์ของวีระเมื่อเห็นที่ดินแล้วก็มีแผนจะยุให้คุณหญิงมานวิกา เอาที่ดินทำสนามกอล์ฟและรีสอร์ท โดยกว้านซื้อที่ดินข้างเคียงให้ได้มากที่สุด กำนันมะขวิด มะนาว และพร้าว ผิดสังเกตที่ชาวนาชาวไร่ดงมะดันพากันขายที่ดินทำกินของตัวเอง และย้ายเข้าไปอยู่ในเมือง พร้าวเกษตรกรดีเด่นออกความคิดชวนมะนาวและกำนันมะขวิด ซึ่งเป็นประธานชุมชนเข้มแข็งบ้านดงมะดันออกรณรงค์ให้ความรู้ ปลูกจิตสำนึกให้ชาวบ้านรักถิ่นฐานบ้านเกิดตัวเอง

ที่ตกทอดมาจาก บรรพบุรุษและใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง ทางฝ่ายคุณหญิงมานวิกาก็ถูกวีระเป่าหูให้มหาสมุทรและคุณหญิงออกไปปั่นหัวให้ ชาวบ้านฟังถึงความทันสมัยและความสะดวกสบาย ทำให้อยากมีชีวิตในเมืองและเริ่มเป็นหนี้สิน เงินที่ได้จากการขายที่ดินก็ร่อยหรอลงและหมดไป แต่ทั้งคุณหญิงมานวิกาและมหาสมุทรไม่รู้ว่าถูกวีระดัดหลัง โดยการซื้อที่ดินจากชาวบ้านมาในราคาถูก แต่มาเบิกจากคุณหญิงแพงกว่าราคาที่ขายหลายเท่า แต่ไข่มุกไปรู้ความจริงเข้าโดยบังเอิญ

และ เอาหลักฐานมาให้มะนาวดูว่าวีระโกงแม่และพี่ชาย ซึ่งวีระไม่รู้ตัวว่าการกระทำของตัวเองคือการทำลายกระดูกสันหลังของชาติ และทำให้สังคมเลวร้าย หนี้สินเพิ่มพูนขึ้น และคนตกงานเพิ่มขึ้น มะนาว พร้าว กับชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง รวมตัวกันประท้วงการสร้างสนามกอล์ฟ คุณหญิงมานวิกาเลยหนีกลับกรุงเทพ เป็นจังหวะเดียวกันที่กำนันมะขวิดต้องเข้ากรุงเทพไปอบรมที่กระทรวงพอดี และกำนันมะขวิดกำลังเดือดร้อนเพราะถูกวิ่งราวกระเป๋าจนไม่เหลือแม้แต่บาท เดียวโทรศัพท์ก็หาย

แต่มาพบคุณหญิงมานวิกาเข้าโดยบังเอิญ คุณหญิงนึกถึงบุญคุณกำนันที่เคยให้อาศัยอยู่บ้านตอนไปดงมะดัน เลยชวนกำนันมาพักที่คฤหาสน์คุณหญิงกับกำนันเลยมีโอกาสได้สนิทสนม และเห็นตัวตนที่แท้จริงของกันและกันในคราวนั้น ฝ่ายมหาสมุทรเพิ่งจับได้ว่าวีระโกงจึงไล่วีระออก พร้าวเลยเสนอให้มะนาวไปเกลี้ยกล่อมมหาสมุทรมาเป็นพวก จะได้ล้มโครงการทำสนามกอล์ฟ และคืนที่ดินให้ชาวบ้าน คุณหญิงมานวิกาเมื่อได้รู้ความจริงจากกำนันมะขวิดว่าเธอหลงเชื่อและไว้ใจวี ระมากไปจนถูกวีระโกงโดยไม่รู้ตัว

และด้วยความแค้นที่ถูกมหาสมุทรไล่ ออก วีระเลยจะมาจับคุณหญิงมานวิกาเพื่อเรียกค่าไถ่ แต่กำนันมะขวิดช่วยคุณหญิงเอาไว้จนปลอดภัยแต่วีระหนีไปได้ ไข่มุกกับมะนาวสนิทกันมากขึ้น ไปไหนตัวติดกันตลอด เพราะว่าพี่ชายต้องวิ่งวุ่นเคลียร์เรื่องคืนที่ดินทำกินให้กับชาวบ้าน และคุณหญิงมานวิกาก็ไปทำธุระที่กรุงเทพ จนทำให้พร้าวรู้สึกหมั่นไส้ไข่มุกเพราะไม่มีโอกาสได้อยู่กับมะนาวตามลำพัง เลยแกล้งบอก ไข่มุกว่าจะแต่งงานกับมะนาวเร็วๆ นี้ ไข่มุกร้องไห้ด้วยความเสียใจ

แต่พร้าวกลับเข้าใจผิดคิดว่าไข่มุกชอบ มะนาวแบบทอม-ดี้ ไข่มุกทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของมะนาว และเป็นเลขาของสหกรณ์ชุมชนดงมะดัน แต่ทุกคนก็ยังมองว่าไข่มุกเป็นเด็ก มหาสมุทรรู้จากไข่มุกว่าพร้าวกับมะนาวจะแต่งงานกันก็เศร้า และเพิ่งแน่ใจว่าเขารักมะนาว พอดีมีงานประจำปีหนุ่มๆ สาวๆ ต่างเตรียมการแสดงที่ดงมะดันต้องแสดงในงาน มหาสมุทรจับสลากได้รำคู่กับมะนาว และพร้าวรำคู่กับไข่มุก วีระส่งลูกน้องมาป่วนงานและฉุดมะนาวไปเป็นตัวประกันเพื่อแลกกับเงิน 100 ล้าน

มหาสมุทรไม่เสียดายเงิน แต่เจ็บใจที่จะเอาเงินให้คนชั่วไปทำชั่วต่ออีก จึงออกติดตามมะนาวไปในป่า พร้าวจะตามไปด้วยแต่ไข่มุกล้มเจ็บลงด้วยไข้ป่า พร้าวตัดสินใจอยู่ดูแลไข่มุก เพราะรู้ตัวแล้วว่าถ้าไข่มุกเป็นอะไรไปเขาคงอยู่ไม่ได้ มหาสมุทรตามไปช่วยมะนาวออกมาได้ คืนนั้นพายุกระหน่ำดงมะดัน มหาสมุทรต้องพามะนาวหลบอยู่ในกระท่อมกลางป่า ไข่มุกเพ้อด้วยพิษไข้ต่อว่าพร้าว พร้าวขอโทษไข่มุกและสัญญาว่าจะไม่ว่ากล่าวไข่มุกอีก คุณหญิงมานวิกากับกำนันมะขวิดกลับมาที่ดงมะดัน

มหาสมุทรกับพร้าวเข้า ใจกันแล้วว่าไม่เป็นศัตรูหัวใจกันอีก จู่ๆ จินนี่ก็แถลงข่าวว่าตั้งครรภ์กับมหาสมุทร คุณหญิงมานวิกาจำใจเตรียมพิธีการแต่งงานให้ลูกชายกับจินนี่ วีระตามมาขอส่วนแบ่งสินสอดจากจินนี่ ไข่มุกแอบได้ยินวีระกับจินนี่คุยกัน ถึงได้รู้ความจริงว่าแท้จริงแล้วจินนี่ท้องกับวีระ คุณหญิงมานวิกาขอให้วีระกลับตัวและเลี้ยงลูกในท้องจินนี่ให้ดี วีระได้สติกลับคืนเมื่อรู้ตัวว่ากำลังจะเป็นพ่อคนเกิดความรักที่มีต่อลูก ขึ้นในหัวใจ ทำให้วีระคิดที่กลับตัวป็นพ่อที่ดี

กำนันมะขวิดไม่เต็ม ใจที่จะยกลูกสาวให้มหาสมุทร แต่คุณหญิงมานวิกาก็ใช้ไม้เด็ดบอกว่ายังงั้นกำนันมะขวิดก็คงไม่ได้สมหวังกับ คุณหญิงเช่นกัน กำนันมะขวิดที่ตกหลุมรักคุณหญิงมานวิกาเช่นเดียวกันเลยยอมยกลูกสาวให้ มหาสมุทร พร้าวเลย ได้ทีขอไข่มุกกับคุณหญิงมานวิกาด้วยเหตุผลว่าถ้าคุณหญิงแต่งงานกับกำนัน มหาสมุทรแต่งกับมะนาว เขาจะเป็นคนดูแลไข่มุกให้เองแล้วการแต่งงาน 3 คู่ชู้ชื่นก็เกิดขึ้นที่ไร่ของกำนันมะขวิด

Share this article :

แสดงความคิดเห็น