Home » , » พันท้ายนรสิงห์

พันท้ายนรสิงห์




เมื่อหลวงสรศักดิ์ ขึ้นครองราชสมบัติกรุงศรีอยุธยาสืบต่อจากสมเด็จพระเทพราชา นั้น อยุธยาไม่มีศึกสงครามจากภายนอกแต่บรรดาขุนนางภายในต่างใส่ร้ายป้ายสีชิงดีชิงเด่นกันเอง บางหัวเมืองก็แข็งข้อ รีดส่วยภาษีจากราษฎรลุกลามไปถึงการปล้นสะดมฉุดคร่าอนาจารย์หญิงสาว ไม่เลือกว่าลูกเขาเมียใคร อ้างกันแต่เพียงว่าจะส่งเข้าวังหลวง เมื่อหลวงสรศักดิ์ได้ทราบข่าวก็ออกปราบปรามด้วยตนเอง ฆ่าฟันบรรดาขุนนางนอกคอกและทหารโจรอย่างไร้ความปราณี … ด้วยความดุร้าย กระหายเลือดเช่นนี้เองทำให้ข้าราชบริพารที่ติดตาม และทวยราษฎร์ที่พบเห็น ถวายสมัญญานามว่า … สมเด็จพระเจ้าเสือ

การปล้นสะดมเริ่มเบาบางลงเมื่อพระเจ้าเสือแต่งตั้งให้ขุนนาง แต่ละคนรับผิดชอบในพื้นที่คนละส่วนกัน แต่ชั่วระยะเวลาไม่นานนักก็เริ่มรุนแรงขึ้นอีก เนื่องจากขุนนางบางคนส่งทหารของตนไปปล้นในเขตคนอื่น เพื่อป้ายความผิดให้อีกฝ่าย ขุนนางข้างที่ถูกใส่ร้ายก็ย้อนรอยเอาบ้าง ทว่า พระเจ้าเสือไม่ได้รับรู้เหตุการณ์เหล่านี้ เพราะบรรดาผู้รับผิดชอบในหน้าที่ ต่างยืนยันว่าราษฎรในเขตของตนมีความเป็นอยู่สุขสบายดี

ในการปล้นและฉุดคร่าหญิงสาวคราวหนึ่ง ทหารของพระยาบำเรอภูธรถูกฆ่าตายหมดสิ้น จากฝีมือของสิน ศิษย์เอกของหลวงตาแช่มอดีตกองหน้าทะลวงฟันมือขวาของพระยาโกษาเหล็ก สินได้ร่ำเรียนเพลงมวย และเพลงดาบจากหลวงตาแช่ม จนจบสิ้นก็เดินทางมุ่งหน้าเข้ากรุงศรีอยุธยาเพื่อสมัครเป็นทหารหลวง แต่ในระหว่างทางสินได้พบกับความเลวร้ายของพวกทหารหลวงที่บีบคั้น รังแกประชาชน สินเป็นคนซื่อ รักความยุติธรรมก็ทนไม่ได้ สินฆ่าทหารหลวงตายไปหลายคน เมื่อทหารเหล่านั้นมาข่มเหงรังแกพวกชาวบ้านให้เห็นตำตา โดยเฉพาะทหารกลุ่มนั้นจะลวนลาม นวล


นวล เป็นลูกสาวของเจิม และแสง นายบ้านศรีประจันต์ นวล เป็นเด็กสาวที่กล้า แก่น ไม่กลัวใคร เมื่อเจิมยกที่ส่วนหนึ่งให้สินปลูกบ้านอยู่และทำมาหากินในหมู่บ้านศรีประจันต์ นวลก็คอยตามรังควาญยั่วแหย่สินอยู่เป็นประจำ สร้อย ผู้เป็นพี่สาวของนวลรู้ดีว่า นวล น้องสาวของตนหลงรักสิน และอยากอยู่ใกล้ชิดจึงแสดงออกเช่นนั้น แต่สร้อยก็มิได้ห้ามปรามนวลได้แต่คอยตักเตือนและให้คำปรึกษาเป็นบางครั้ง ทั้งที่สร้อยเองก็ไม่เคยมีความรักมาก่อน

พระเจ้าเสือ ไม่ค่อยเชื่อคำเท็จทูลของบรรดาขุนนางนัก แต่ไม่ต้องการให้เกิดความร้าวฉานภายใน จึงปลอมตัวเป็นนายเดื่อออกไปเที่ยวเตร่เพื่อจะได้พบความเป็นอยู่ของราษฎรด้วยตนเอง


พระเจ้าเสือนั้นเป็นคนที่รักการต่อสู้ และมีฝีมือในเชิงมวยไทย ประกอบกับเป็นคนหมัดหนัก จึงใช้วิชามวยไทยบังหน้าแจ่งจันกับผู้อื่นไปเรื่อยๆ จนถึงหมู่บ้านศรีประจันต์ พระเจ้าเสือต่อยชนะนักมวยคนอื่น ๆ เช่นเดียวกับสินก็ชนะมาตลอดเช่นกัน ทั้งสองจึงต้องมาพบกันเพื่อชิงชนะเลิศ


วันชิงชนะเลิศนั้น นวลไม่กล้าไปดู แต่สร้อยไปและได้พบพระเจ้าเสือเป็นครั้งแรก ทั้งคู่ต่างก็รู้สึกพอใจซึ่งกันและกัน ผลการต่อสู้ระหว่างพระเจ้าเสือ และสิน นั้น ปรากฏว่าเสมอกัน เพราะสินเตะพระเจ้าเสือจนลุกไม่ขึ้น พระเจ้าเสือต่อยสินจนมึนงงยืนไม่อยู่ ทั้งคู่ต้องคลานเข้าจับมือกัน



พระเจ้าเสือนั้นรักน้ำใจสินถึงขนาดตั้งชื่อให้ใหม่ว่าสิงห์ และได้มาพักอยู่ที่กระต๊อบของสินด้วย นวลและสร้อยมาเยี่ยมสินก็ได้พบพระเจ้าเสือ เมื่อทั้งสองคอยส่งข้าวส่งน้ำทุก ๆ วัน ความใกล้ชิดระหว่างพระเจ้าเสือและสร้อยก็กลายเป็นความรักซึ่งกันและกันโดยไม่มีใครรู้ว่าพระเจ้าเสือเป็นใคร


ขุนนางผู้สำเร็จราชการได้ลอบมาแจ้งให้พระเจ้าเสือทราบว่า ขุนนางสองฝ่ายจะยกกองทหารเข้าปะทะกัน พระเจ้าเสือจำเป็นต้องกลับเข้าวังด่วน ก่อนจะจากกันไป พระเจ้าเสือได้ถอดแหวนสวมนิ้วสร้อยไว้แทนตัว พระเจ้าเสือได้กลับเข้าวังและจัดการลงโทษบรรดาขุนนางที่ก่อเรื่องอย่างสาสม


สิน มีกำหนดจะแต่งงานกับ นวล แต่ถูกขุนนางผู้หนึ่งมาเชิญตัวเข้าวัง และกลับมาพอดีกับเวลาที่ทุกคนกำลังรอคอย สินแต่งชุดทหารหลวงและยืนยันว่าพระเจ้าเสือเป็นคนดีได้แต่งตั้งให้ตนเป็นพันท้ายนรสิงห์ เมื่อแต่งงานแล้วจำเป็นต้องพานวลไปอยู่ในกรุงศรีอยุธยา

สร้อย ยังคงรอคอยพระเจ้าเสือด้วยความหวัง (ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร) ไม่สนใจที่หลวงสุรสงคราม พ่อเมืองสุพรรณบุรี ส่งคนมาสู่ขอและในที่สุดของการรอคอย มีขุนนางจากอยุธยานำราชโองการมาประกาศว่า พระเจ้าเสือแต่งตั้งให้สร้อยเป็นสนมเอก มีเสลี่ยงคานหามรอรับเข้าเมืองหลวง ทุกคนจึงได้รู้ความจริง

หลวงสุรสงคราม พ่อเมืองสุพรรณ วางแผนจะลอบปลงพระชนม์ พระเจ้าเสือในขณะเสด็จประพาสคลองโคกขาม โดยมีเจิมพ่อของนวล และสร้อยร่วมด้วยอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สินรู้เรื่องเข้าก็ให้นวลผู้ซึ่งท้องได้สามเดือนไปห้ามปรามเพราะทุกคนก็รู้ว่าพระเจ้าเสือเป็นคนดีนวลรับอาสาพร้อมกับนัดกันไว้ว่าจะกลับมาพบขบวนเสด็จก่อนถึงจุดลอบปลงพระชนม์

นวล ทำงานได้สำเร็จห้ามปรามพ่อจนเลิกล้มความตั้งใจ แต่นวลไม่สามารถมาถึงจุดนัดได้ตามเวลา สินไม่มีทางเลือก เพราะฝ่ายลอบปลงพระชนม์ซุ่มอยู่ข้างหน้า สินจำใจต้องคัดท้ายเรือพระที่นั้นให้ชนต้นไม้ริมคลอง แม้จะรู้ว่ากฎมณเฑียรบาลนั้นถึงขั้นประหารชีวิต พระเจ้าเสือไม่ยอมประหารชีวิตสิน เพราะพระองค์เชื่อว่าสินคือเพื่อน แต่ไม่อาจจะทัดทานความตั้งใจแน่วแน่ของสินได้ ไม่ว่าจะแก้ไขโดยวิธีใด สินไม่ยินยอม เพราะต้องการให้กฎมณเฑียรบาลยังคงอยู่

นวลมาถึงจุดประหารเมื่อสินสิ้นใจแล้ว นวลสลบไสลไปทันทีพระเจ้าเสือสั่งให้ตั้งศาลเพียงตา แล้วอัญเชิญศรีษะของพันท้ายนรสิงห์ขึ้นบวงสรวงบูชา ประกาศความเป็นเพื่อนตายอีกทั้งประกาศให้ลูกของพันท้ายนรสิงห์ที่จะเกิดมามีศักดิ์และสิทธิ์ เทียบเท่าโอรสหรือราชธิดาของพระองค์เอง พร้อมกับสั่งให้จับตัวหลวงสุรสงครามมาตัดหัวแห่ประจานทั้งทางน้ำและทางบก

จากวันนั้น ตราบเท่าทุกวันนี้ ชื่อและศาลพันท้ายนรสิงห์ยังคงยืนยงอยู่ที่คลองโคกขามเพื่อให้คนรุ่นหลังได้กราบไหว้สักการะถึงความมีระเบียบวินัย และเคร่งครัดต่อกฎมณเฑียรบาล ยิ่งกว่าชีวิตของตน



นำแสดงโดย

พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง -พระเจ้าเสือ

กมลชนก โกมลฐิติ -สร้อย

ธีรภัทร์ สัจจกุล -สิน

พิยดา อัครเศรณีแสดง -นวล


บทพระราชนิพนธ์ พลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภานุพันธ์ ยุคล

บทโทรทัศน์ อารีย์ ทองน้อย

กำกับการแสดง พิศาล อัครเศรณี

ผลิตโดย บริษัท อัคร เอ็นเตอร์ เทนเม้นท์ จำกัด

Share this article :

แสดงความคิดเห็น