Home » » ตั้งไข่ล้ม พรหมไม่ลิขิต

ตั้งไข่ล้ม พรหมไม่ลิขิต

ท่านผู้หญิงทิพวรรณ แม่ม่ายผู้มั่งคั่งร่ำรวยติดอันดับประเทศไทย เป็นโรคตรอมใจ โศกเศร้า เพราะลูกชายคนเดียว จักรินทร์ ซึ่งจากไปศึกษาวิชาทหารยังต่างประเทศเมื่อ 12 ปี่ที่แล้ว และไม่ยอมกลับเมืองไทย ตัวท่านผู้หญิงเอง ป่วยกระเสาะกระแสะไม่ยอมขึ้นเครื่องบิน จึงไม่สามารถไปตามได้ ส่งคนไปตามกี่คนๆ จักรินทร์ก็ปฏิเสธไม่ยอมกลับ ท่านผู้หญิงหมดปัญญาไม่ทราบจะทำอย่างไรได้แต่ตรอมใจ วันหนึ่งมีข่าวจากสถานทูตว่าจักรินทร์เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตเสียแล้ว วิไลลักษณ์ บุตรสาวของ วิลาศ ทนายความประจำตระกูล เป็นผู้ไปรับทราบข่าวจากสถานทูต วิลาศวางแผนกับวิไลลักษณ์ และ หมอนัส หมอประจำตัวของท่านผู้หญิง เพื่อหลอกท่านผู้หญิงว่าจักรินทร์จะกลับมาภายในไม่ช้า กันทิมาเห็นด้วยเพราะห่วงใยท่านผู้หญิงว่าจะโศกเศร้าจนถึงแก่ชีวิต แผนการของทั้งหมดคือ ไปพาตัว นายแตงโม คนขายไข่ปิ้งที่หน้าบังเอิญมีส่วนละม้ายคล้ายจักรินทร์อย่างน่าประหลาดใจ วิลาศคิดว่าพาแตงโมมาตบแต่งทำศัลยกรรมบางส่วนที่ต่างกันเสียหน่อย ท่านผู้หญิงจะจำไม่ได้เพราะจักรินทร์น่าจะเปลี่ยนแปลงจากเมื่อรุ่นหนุ่มพอสมควร

นายแตงโม หนุ่มขายไข่ปิ้งที่วัดแห่งหนึ่งในอยุธยามีชีวิตสมถะ เรียบง่ายเป็นคนดีงามโดยธรรมชาติ ใจบุญสุนทาน ซื่อสัตย์ กตัญญู เป็นเลิศด้วยความดีทั้งปวงเป็นคนดีจนสวรรค์น่าเอาไปอยู่ด้วย แตงโมเป็นคนขายไข่ปิ้งไฮเทค ไข่ของแตงโมมีหลายแบบ สุกน้อย สุกกำลังดี สุกปานกลาง สุกมากหรือยางมะตูม สุกปาหัวคนแตกแตงโมปิ้งได้ทั้งนั้น ลูกค้าของแตงโมมีตั้งแต่ลูกเด็กเล็กแดงไปถึงฝรั่งนักท่องเที่ยว แตงโมจึงพูดภาษาฝรั่งได้บ้างประโยคสองประโยค


แตงโมอยู่กับแม่ชื่อ เฉย และน้องสาวชื่อ ลำใย น้องชายอายุประมาณ 10 ขวบ ชื่อ ลองกอง นางเฉยเป็นแม่ของแตงโม เป็นแม่ค้าขายผลไม้ในบริเวณใกล้เคียงกัน ส่วนลำใยเป็นสาวซ่า ปากจัด จึงทะเลาะเบาะแว้งกับแม่ค้าไข่ปิ้งข้างเคียงประจำ ในบริเวณนั้นมีแม่ค้าไข่ปิ้งอีกคนหนึ่งชื่อ มะลิ เป็นสาวที่หลงรักแตงโมอยู่


เมื่อวิลาศไปติดต่อแตงโมไม่ยอมท่าเดียว เพราะคิดว่าเป็นการหลอกลวงผิดศีลธรรม แตงโมปรึกษาพระประธานในโบสถ์เก่าๆ ของวัด (ทำเหมือนเรื่องไผ่แดง) เพื่อแสดงถึงการต่อสู้ในจิตใจของแตงโม แม่กับน้องพยายามให้แตงโมรับงานนี้ เพราะเห็นแก่เงิน แตงโมตอบว่าไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไร สงสารลูกค้าด้วยต่อไปนี้จะไม่มีไข่ปิ้งกิน วิไลลักษณ์ หมอนัสมาเกลี้ยกล่อมแตงโมก็ไม่ยอม จนวันหนึ่งวิลาศพากันทิมา มาเกลี้ยกล่อมแตงโม แตงโมตกตะลึงเหมือนเห็นนางในผันแต่ไม่แสดงให้ใครจับได้เลย ในทีสุดแตงโมก็ตัดสินใจรับจ๊อบนี้


แตงโมไปถึงกรุงเทพฯ ทั้งหมดต้อนรับอย่างดี คนใช้ทุกคนถูกหลอกว่าจักรินทร์ประสบอุบัติเหตุความจำเสื่อม คิดว่าตนชื่อแตงโม เป็นคนขายไข่ปิ้งอยู่ที่อยุธยา จำเป็นต้องพามาล้างเสมอให้เป็นจักรินทร์เหมือนเดิม วิลาศ และวิไลลักษณ์พาแตงโมไปเที่ยวกรุงเทพฯ ทั้งศูนย์การค้า เธคและผับจนแตงโมเวียนหัวตาลาย พาไปกินอาหารจนท้องเสีย พาไปสนุกสนานตามสวนสนุกต่างๆ เพราะคิดว่าแตงโมไม่เคย แต่แตงโมกลับมาบ้านบอกแม่ และน้องว่าแตงโมไม่ชอบเลย แม่กับน้องสิชอบมาก กันทิมาจึงพาแตงโมไปในที่ที่แตงโมพอใจ คือไปวัดต่างๆ (ตรงนี้โชว์วัดสวยเช่นวัดรินน้ำ) กันทิมาจบโบราณคดีมีความรู้เรื่องโบราณคดีอย่างดี ทั้งสองจึงรู้สึกใกล้กันขึ้นบ้าง แต่แตงโมก็ยังไม่แสดงความรู้สึกอะไรเลย


ต่อมาเมื่อแตงโมรู้ว่าต้องทำศัลยกรรมก็ปฏิเสธเด็ดขาด ไม่ยอมให้ใครมาผ่าเนื้อ ผ่าตัว กันทิมาเองก็ไม่เห็นด้วย ที่จะทำร้ายแตงโมถึงเพียงนั้นจึงคัดค้านเต็มที่ วิลาศ วิไลลักษณ์ และ หมอนัส จึงต้องทำอุบายพาแตงโมไปแล้วมัดมือชกด้วยวิธีการที่ประหลาดพิสดารมาก ในที่สุดแตงโมซึ่งเดิมจมูกโตกว่าจักรินทร์ หูกางกว่าจักรินทร์ก็ถูกตบแต่งจนเหมือนจักรินทร์ทุกประการ


ความสัมพันธ์ระหว่างแตงโม และกันทิมากลับเป็นสิ่งที่แตงโมไม่สบายใจทีสุด ตัวกันทิมาเองก็อึดอัดคับข้องใจกับเหตุการณ์นี้มาก กันทิมารู้ตัวว่าตนต้องหมั้นกับแตงโม แต่ทำใจยอมรับแตงโมไม่ได้ แตงโมเป็นชาวบ้าน ในขณะที่กันทิมามีชีวิตอยู่ในสังคม เรียนจบมหาวิทยาลัย พฤติกรรมแบบชาวบ้านของแตงโมหลายอย่าง ทำให้กันทิมารังเกียจอย่างช่วยไม่ได้ ทั้งๆ ที่พยายามทำใจถึงที่สุด แต่บางครั้งไม่สามารถปิดบังความรังเกียจนั้นได้ทั้งๆที่พยายามแล้ว ทำให้กันทิมารู้สึกสับสนยิ่งขึ้นไปอีก ความสัมพันธ์ระหว่างแตงโมกันกันทิมาจึงไม่ราบรื่นนัก นอกจากนี้กันทิมายังต้องเป็นผู้ดูแลแตงโมให้คุ้นเคยกับชีวิตใหม่ด้วย แตงโมอ่านความรู้สึกของกันทิมาได้มากขึ้นตามลำดับ เมื่อตระหนักดีว่ากันทิมารังเกียจและยอมรับไม่ได้ แตงโมจึงเฝ้าแต่ขมขื่นและเสียใจ


ต่อจากนั้นเป็นขบวนการฝึกฝนความเป็นผู้ดีนักเรียนนอก ตั้งแต่การเดิน แตงโมตามปกติเดินขากางๆ หน่อยๆ ก็ถูกดัดให้เดินขาชิดกัน การฝึกพูดออกเสียงภาษาไทย ต้องหาอาจารย์ทางการพูดมาฝึกฝนให้ คือ อาจารย์สุวนีย์ ที่ดุและเฮี้ยบมากกับการใช้ภาษาไทย เมื่อเข้ามาสอนก็สอนทั้งบ้านใครพูดภาษาไทยผิดก็โดนดุไปหมด ต่อไปคือฝึกการพูดภาษาอังกฤษ คืออาจารย์สากล ที่อยากจะเป็นฝรั่งเหลือเกิน ด้วยเหตุนี้จึงเป็นไม้เบื่อไม้เมากับอาจารย์สุวนีย์ เป็นประจำ ต่อไปคือการฝึกกิริยามารยาท การกินการอยู่ การแต่งกาย มีอาจารย์วินัย ซึ่งเป็นผู้ดีเก่าเคร่งครัดมารยาทเป็นผู้ฝึกพร้อมกับแตงโมต้องหัดขับรถ ซึ่งแตงโมชอบมากขับทีไรชนประจำทั้งประตูบ้านต้นหมากรากไม้ แม่ค้าส้มตำ พ่อค้าผลไม้ คนขายก๋วยเตี๋ยวรถเข็น การฝึกอีกอย่างคือฝึกลีลาศ ที่ทำความปวดหัวให้แตงโมมาก


การฝึกฝนเหล่านั้นก่อให้เกิดความโกลาหลอลหม่าน ไปทุกหย่อมหญ้าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดที่ตึกอีกหลังใกล้ๆ ตึกของท่านผู้หญิง ท่านผู้หญิงมองไปเห็นความโกลาหลอยู่บ่อยๆ บางครั้งถึงเกือบเผชิญหน้ากับแตงโม ทำให้ต้องมีการกลบเกลื่อนกันวุ่นวาย วันหนึ่งท่านผู้หญิงไม่สบายมาก กันทิมาอยู่บ้านคนเดียวต้องเรียกแตงโมมาอุ้ม แตงโมต้องหลบหน้าหลบตาตลอดเวลาที่อยู่ใกล้ชิดท่านผู้หญิงผู้ซึ่งถ้าสบายดีก็คงจำได้ไปแล้ว ท่านผู้หญิงเจ็บค่อนข้างหนักไปอยู่ที่โรงพยาบาลเพ้อหาลูกชาย กันทิมาจึงต้องจัดฉากให้แตงโมไปพบท่านผู้หญิงแต่หลอกว่าเป็นความฝัน ท่านผู้หญิงแม่จึงอาการดีขึ้น


ตลอดเวลาเหล่านี้ แตงโมไม่เคยสบายใจเลย รู้สึกกดดันตลอดเวลาที่ต้องหลอกลวงคนแก่ รวมทั้งความรู้สึกสับสนของตนเองกับกันทิมา การที่ต้องเผชิญหน้ากับความรังเกียจ ทั้งๆ ที่แตงโมหลงรักกันทิมาเข้าอย่างเต็มที่แล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้แตงโมรู้สึกสะเทือนใจ และเสียใจเพิ่มขึ้นคือ ชายสองคนที่เข้ามาติดพันกันทิมาคือ โก้เพื่อนชายผู้ร่ำรวย และโก้เก๋ของกันทิมา และต้นเพื่อนชายที่สุภาพเรียบร้อยของกันทิมา ชายสองคนทำให้แตงโมรู้สึกท้อถอยที่จะฝ่ากำแพงแห่งความแตกต่างไปหากันทิมาได้ นอกจากนี้ยังมีคุณย่าบุหงาผู้ซึ่งนัยน์ตาแหลมคม จวนเจียนจะจับผิดแตงโมได้ แตงโมจึงหวาดหวั่นวิตกกับคุณย่าบุหงามาก หลายครั้งที่แตงโมเก็บเสื้อผ้าจะกลับอยุธยา จนกระทั่งแตงโมเห็นว่าท่านผู้หญิงแม่อาการดีขึ้นหลังจากที่ฝันถึงแตงโม ได้ใกล้ชิดพูดคุยกัน แตงโมจึงเห็นวาตนสามารถช่วยหญิงสูงอายุคนหนึ่งที่จิตใจเศร้าหมอง หมดอาลัยตายอยากในชีวิตให้ดีขึ้นอย่างไร แตงโมตั้งใจจะทำหน้าที่ของตนเอง ตั้งใจจะตัดใจจากกันทิมา และทำงานให้เสร็จลุล่วงไปตามที่ตนสัญญาไว้


พร้อมๆ กันนี้ แตงโมเริ่มมองเห็นความไม่ชอบมาพากล ของวิลาศ และลูกสาวกับหมอนัส แตงโมเริ่มสงสัยในพฤติกรรม เช่นบางครั้งสองพ่อลูกให้แตงโมเซ็นชื่อ จักรินทร์ในกระดาษเปล่าๆ หรือบางครั้งให้พูดใส่เทปว่ากำลังต้องการเงินเป็นต้น รวมทั้งไปทำบัตรประจำตัวประชาชนในนามจักรินทร์ด้วย แตงโมจำเป็นต้องปรึกษากับกันทิมา เพราะไม่รู้จะปรึกษาใคร ทำให้แตงโมได้เห็นความสัมพันธ์ของกันทิมา กับโก้และต้นตลอดเวลา แตงโมได้เฝ้าตรอมในใจ


ในขณะเดียวกัน ความรู้สึกแปลกใหม่ก็เกิดขึ้นในใจของกันทิมา จากความรังเกียจเดียจฉันท์ จากการยอมรับไม่ได้ ในความแตกต่างทางฐานะชีวิตความเป็นอยู่ และการพูดจาของแตงโม ความเป็นตัวตนของแตงโมเริ่มปรากฏให้เห็น ความสะอาดในจิตใจของแตงโม ความอ่อนโยนในความคิด ความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นผู้ยึดมั่นในความดี ความเป็นลูกผู้ชาย แตงโมได้แสดงให้กันทิมาเห็นว่าคนดีนั้นเป็นได้ไม่ว่าจะรวยหรือจน กันทิมาหวาดหวั่นต่อความรู้สึกของตนเอง สับสน และไม่ยอมรับ พยายามปิดบัง ผลักไส แต่ยิ่งผลักแค่ไหนยิ่งเข้ามาใกล้แค่นั้น สิ่งหนึ่งที่พิสูจน์หัวใจของกันทิมาได้คือ ความรู้สึกร้อนรน และไม่เป็นสุขเมื่อเห็นแตงโมสนิทสนมกับแสงดาว หญิงรับใช้ในบ้านผู้ซึ่งเป็นคนสวย สงบเสงี่ยมนิสัยดี และที่สำคัญคือวิไลลักษณ์ผู้ซึ่งเริ่มมีใจให้แตงโมเนื่องจากความใกล้ชิดกัน


ในที่สุดวันที่ท่านผู้หญิงรอคอยก็มาถึง จักรินทร์มาถึงเมืองไทยท่านผู้หญิงมีความสุขเต็มที่กับลูกชาย แม้จะบ่นว่าลูกชายเปลี่ยนไปมาก รูปร่างเปลี่ยนไปซุ่มเสียงก็เปลี่ยนไปมาก แต่ท่านผู้หญิงก็สุขใจที่สุดในชีวิตมักจะเรียกให้แตงโมไปอยู่ใกล้ชิดตลอดเวลา แตงโมผู้อ่อนโยนนุ่มนวลกับคนแก่ แตงโมผู้เคร่งศาสนา แตงโมผู้มีความดีอยู่ในหัวใจ แตงโมได้ผูกพันหัวใจของท่านผู้หญิงผู้ชรากับหัวใจเขาเองเข้าหากันโดยไม่รู้ตัว


เหตุการณ์เหมือนจะเป็นไปตามการที่วางไว้ สองคนพ่อลูก และหมอนัสผู้เจ้าเล่ห์กำลังจะหาทางให้ท่านผู้หญิงเซ็นพินัยกรรมให้จักรินทร์ตัวปลอม เพื่อจะถ่ายเทเป็นของพวกตนในภายหลัง วันหนึ่งแตงโมพบกับมะลิมาขายไข่ปิ้งในกรุงเทพฯ แตงโมทักทายกับมะลิโดยความลืมตัว วิลาศกับวิไลลักษณ์ต้องร่วมกันหลอกมะลิว่าแตงโมมาทำงานกับตน ทั้งสองคนสังหรณ์ว่ามะลิจะทำให้เรื่องยุ่งยากมากขึ้น สังหรณ์นั้นเป็นความจริง มะลิติดการพนันขาดแคลนเงินทองอยู่เสมอ จึงพยายามหาช่องทางเข้ามาหาแตงโมที่บ้านเพื่อขอเงิน ดังนั้นมะลิจึงรู้ความลับ เมื่อมาพบแตงโมเป็นจักรินทร์ ในเวลาต่อมามะลิก็เงียบหายไป


ท่านผู้หญิงจัดการให้แตงโมหมั้นกับกันทิมา แตงโมผู้เสงี่ยมเจียมตนยังคงปิดบังหัวใจของตน ไม่ให้กันทิมาระแคะระคาย กันทิมาเองตัดสินใจว่ารักแตงโมไม่ได้ ปริญญาตรีกับความรู้เพียง ม.3 ห่างไกลกันจนน่าจะเป็นไปได้ เพียงแต่กันทิมา จะเลือกใครเท่านั้นระหว่างโก้และต้น


วิลาศเริ่มแผนการเพราะต้องทำก่อนแตงโมแต่งงานกับกันทิมา ในฐานะทนายประจำตระกูลวิลาศ แนะนำให้ท่านผู้หญิงยกสมบัติให้แตงโมก่อนแต่งงานเพื่อไม่ให้กลายเป็นสินสมรส ท่านผู้หญิงเห็นด้วยเซ็นโอนให้ทุกอย่าง ต่อจากนั้นวิลาศให้แตงโมเซ็นมอบอำนาจให้ตน แตงโมปรึกษากันทิมา เป็นครั้งแรกที่แตงโมขัดขืนคำสั่งของวิลาศ วิลาศและลูกสาวเริ่มรู้สึกถึงความไม่ราบรื่นที่คอยอยู่ข้างหน้า แตงโมได้ข่าวจากอยุธยาว่ามีผู้พบศพมะลิ แตงโมเสียใจมากทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้มะลิ สาปแช่งคนฆ่ามะลิในขณะที่สองพ่อลูกนั่งหน้าถอดสี วิลาศเร่งรัดแตงโมให้เซ็นชื่อให้ตนมอบอำนาจ แตงโมเริ่มมีคำถาม และวิลาศเริ่มไม่พอใจแตงโมขึ้นทุกที วิลาศมีแผนจะบังคับจับมือแตงโมเซ็นชื่อแล้วฆ่าเสีย เพราะไหนๆ จักรินทร์ตัวจริงก็ตายไปแล้ว


ในวันงานเลี้ยงรับขัวญบุตรชายคนเดียวของท่านผู้หญิงทิพวรรณแขกเหรื่อทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศมากันเต็มบ้าน แตงโมเริ่มใจสั่นหวั่นกลัวอยู่ไม่เป็นสุขขยุกขยิกไปหมด เก็บตัวนิ่งในขณะที่ทุกคนวุ่นวายเตรียมจัดงาน เมื่อเริ่มงานจักรินทร์เป็นผู้เปิดงานต้องใช้ภาษาอังกฤษเพราะแขกต่างประเทศด้วย แตงโมนั่งทบทวนสุนทรพจน์ที่ฝึกซ้อมทุกวัน ด้วยสีหน้าหวาดหวั่นสุดขีด เวลาใกล้มาถึง แตงโมทนไม่ไหวแล้ว ทนต่อภาพที่น่าสพรึงกลัวของตนเองยืนเงอะงะอยู่บนเวทีไม่ได้ แตงโมต้องหนี


แตงโมวิ่งหนีออกจากบ้าน ท่ามกลางเสียงร้องอย่างตกใจของคนใช้ทั้งหลาย ในขณะที่บนเวทีจักรินทร์ในรูปลักษณ์ที่เหมือนแตงโมราวกับพิมพ์เดียว ก้าวขึ้นไปพร้อมกับกล่าวคำสุนทรพจน์สดๆ เป็นภาษาอังกฤษต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ


ความจริงถูกเปิดเผย แตงโมซมซานกลับอยุธยาด้วยหัวใจที่เจ็บปวดความรู้สึกผิด ที่หลอกลวงผู้อื่น ความผิดหวังจากกันทิมา ความเสียใจที่ร่วมมือกับคนโกง ความสงสัยว่ามะลิตายเพราะกลุ่มคนโกง ทำให้แตงโมรู้สึกร้อนเร่าเหมือนมีไฟแผดเผา


แตงโมจะตัดสินบวช เพราะคิดว่าดีทีสุดสำหรับตนเอง และสำหรับทุกคนแม้ว่า แตงโมจะเตรียมกายเตรียมใจอย่างเต็มที่ ที่จะเข้าสูผ้ากาสาวพัตร์ เพื่อดับทุกข์แต่ทุกข์อันเกิดจากรักนั้นจะดับได้ง่ายๆ หรือ


ทางกรุงเทพฯ จักรินทร์ได้ดูรูปภรรยา และลูกชายที่อยู่ประเทศอังกฤษ จักรินทร์ลามารดาเพื่อจะกลับไปอยู่อย่างถาวรที่โน่น ท่านผู้หญิงรู้ดีว่าห้ามบุตรชายไม่ได้ สิบกว่าปีในต่างประเทศหล่อหลอมจักรินทร์ให้เป็นคนยืนอยู่บนขาของตัวเอง จักรินทร์ไม่สนใจสมบัติของมารดา และบอกให้ยกให้กันทิมา เพราะปรนนิบัติท่านผู้หญิงมานาน แต่ทั้งหมดต้องพูดไม่ออกเมื่อวิลาศประกาศว่าสมบัติเป็นของเขาทุกชิ้น เพราะท่านผู้หญิงยกให้แตงโมที่เป็นจักรินทร์ และจักรินทร์โอนให้ตนหมดแล้วทุกอย่าง กันทิมาจึงต้องไปหาแตงโม เพื่อให้แต่งโมกลับมาช่วยแก้สถานการณ์คดียืดเยื้อพอสมควร แต่จบลงด้วยชัยชนะของจักรินทร์ วันเดินทางไปอังกฤษของจักรินทร์ท่านผู้หญิงตามไปเที่ยว และหาหลาน วันนั้นกันทิมาบอกกับแตงโมว่า ถ้าแตงโมบวชจริงๆ กันทิมาจะยอมเป็นคนบาปที่บุกเข้าไปสึกพระถึงในวัด

Share this article :

แสดงความคิดเห็น