Home » , » ตะวันทอแสง

ตะวันทอแสง

เรื่องย่อ ตะวันทอแสง
ความรักของเธอและเขา ดุจดั่งตะวันสาดแสง ทำลายอุปสรรคทั้งมวล

รสา…มัณฑนากรสาวฝีมือดี เคยประสบกับความเสียใจอย่างใหญ่หลวงเมื่อพ่อและแม่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตทั้งคู่ ทิ้งเธอไว้คนเดียว หากทว่าด้วยมือของเพื่อนรักของพ่อ และป้าซึ่งเป็นญาติที่เหลืออยู่เพียงคนเดียว รสาจึงสามารถยืนหยัดได้อีกหน และคราวนี้ เธอก็ดำรงตนได้อย่างงดงาม เป็นคนร่าเริง มีความเข้มแข็ง มั่นคง ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง เธอได้รับมอบหมายงานใหญ่ชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นงานออกแบบตกแต่งคฤหาสน์สีขาวหลัง โอฬารของเศรษฐีเพลย์บอยหนุ่มหล่อ…ภคพงษ์ เถลิงยศ
ภคพงษ์…ชายหนุ่ม ที่พร้อมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สมบัติและรูปโฉมราวเทพบุตรกรีก ตัวเขาเองรู้ถึงข้อได้เปรียบทั้งสองข้อนี้เป็นอย่างดี จึงได้คบหากับหญิงสาวมากหมายไม่เลือกหน้า หากในจิตใจของเขากลับเหยียดหยามเยาะหยันหญิงเหล่านั้นด้วยรู้ว่าพวกเธอมิได้ รัก ‘เขา’ ทว่าหมายปองในเงินตราและหลงเพียงรูปเงาของ เขาเท่านั้น ภคพงษ์ซึ่งภายนอกดูจะเพียบพร้อมทุกอย่าง แท้จริงแล้วกลับมี ‘ปม’ ที่ทำให้เขาเติบโตมาอย่างอ้างว้าง เดียวดาย ‘ปม’ ที่เกิดจากผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งมีแต่ความทะยานอยาก และใฝ่สูง…ผู้หญิงที่ครั้งหนึ่งเขาเคยเรียกว่า ‘แม่’
เมื่อทั้งคู่ได้ พบกัน…ภคพงษ์ จึงได้ตระหนักว่าเขาไม่อาจเธอได้ เพราะเธอเป็นดั่งตะวันที่นำทางชีวิตของเขา แต่เขาจะทำอย่างไรในเมื่อเขามี ‘สิ่ง’ ที่ต้องสะสาง แม้เขาจะรู้ว่ามันจะทำให้เขาต้องห่างเหินเธอไป หากก็ยั้งใจจากมันไม่ได้

เรื่องย่อขนาดยาว

รสาเป็นเด็กสาวกำพร้าพ่อแม่ประสบอุบัติเหตุตั้งแต่ครั้งยังเรียนมัธยมปลายโชคดีที่พ่อของรสามีมิตรที่ประเสริฐ ช่วยดูแลประคับประคองและยังมีป้าแท้ๆอยู่คนหนึ่งที่พอจะโอบอุ้มส่งเสียเธอได้อย่างไรก็ตามชีวิตในวัยต้นที่เติบโต มากับครอบครัวที่อบอุ่นในชนบททำให้หญิงสาวร่าเริงแจ่มใสมองโลกในแง่ดีเป็นคนเข้มแข็งและมีความมั่นใจในตัว เองสูงซึ่งเป็นคุณลักษณะที่น่าทึ่งและมีเสน่ห์

หลังจากที่รสาเรียนจบก็ได้ทำงานเป็นมัณฑนากรในสำนักงานตกแต่งภายในแห่งหนึ่งซึ่งเจ้าของคือพิทยาหนุ่มใหญ่ ที่มีจริตกิริยาค่อนไปทางสตรีเพศในที่ทำงานรสามีเพื่อนร่วมงานที่สนิทสนมรู้ใจกันตั้งแต่สมัยยังเรียนหนังสืออยู่ โรงเรียนมัธยมปลายด้วยกันชื่อว่าชีวิน

พิทยาได้งานตกแต่งภายในคฤหาสน์หลังโอฬารของภคพงษ์เถลิงยศชายหนุ่มที่วงสังคมกำลังกล่าวขวัญถึงความ ร่ำรวยรูปที่งามน่าทึ่งรวมไปถึงความเป็นหนุ่มเพลย์บอยที่เกี่ยวพันกับผู้หญิงไม่เลือกหน้าของเขาภคพงษ์เจาะจงให้ มัณฑนากรที่จะมาตกแต่งบ้านของเขาเป็นคนเดียวกับที่ตกแต่งลอบบี้ของโรงแรมแห่งหนึ่งงานนี้จึงต้องตกเป็น หน้าที่ของรสา

การพบกันครั้งแรกของรสากับภคพงษ์ไม่น่าประทับใจเลยด้วยเหตุที่รสาไม่ชอบภคพงษ์ที่มีทีท่าเย่อหยิ่งเจ้าอารมณ์ และคล้ายกับจะดูหมิ่นเธออยู่ในทีส่วนภคพงษ์เองก็รู้สึกขุ่นมัวกับกิริยาแข็งและไม่ยอมลงรอยให้กับเขาทั้งๆที่แท้จริง แล้วก่อนที่จะได้พบกับอย่างเป็นทางการทั้งสองคนได้เคยพบกันมาบ้างแล้วตามสถานที่ต่างๆและหากจะให้ยอมรับ ความจริงทั้งคู่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าต่างคนต่างก็เกิดความสนใจซึ่งกันและกันอย่างเงียบๆ

เมื่อรสาได้ไปคฤหาสน์ของภคพงษ์เพื่อทำงานที่เธอรับมาไม่นานความสนใจซึ่งกันและกันก็ได้แสดงออกมาอย่างไม่ ปิดบังภคพงษ์รู้สึกว่าตัวเองชอบรสาอย่างจริงจังและแสดงออกทุกอย่างให้รสาได้รับรู้ความรู้สึกของตนเองรสา เองก็รับไมตรีของภคพงษ์ด้วยความเต็มใจไม่นานเธอก็รู้สึกตัวว่าชอบเขาเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างรสากับภคพงษ์ มักถูกถ่ายทอดให้ชีวินเพื่อนรักได้รับรู้อยู่เสมอชีวินผู้ที่แอบหลงรักรสาอย่างเงียบๆตลอดมาจึงจำต้องแสดงความ ยินดีกับรสาอย่างจำใจ

นอกจากชีวินแล้วรสายังมีเพื่อนรักที่คบกันมาตั้งแต่เด็กคนหนึ่งชื่อว่าพิมพรรณซึ่งเป็นคนที่มีนิสัยตรงข้ามกับรสา อย่างสิ้นเชิงในขณะที่รสาเป็นคนเข้มแข็งมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงแต่พิมพรรณกลับเป็นหญิงสาวที่อ่อนแอและ ขลาดกลัวอ่อนไหวต่อโลกเชื่อคนง่ายแม้จะมีบุคลิกนิสัยที่ต่างกันแต่ทั้งสองก็เป็นเพื่อนรักกันพิมพรรณรักและเชื่อ ฟังรสายอมให้รสาเป็นผู้นำทุกอย่างรวมทั้งพ่อและแม่ของพิมพรรณเองก็ยังรักรสาเหมือนกับลูกคนหนึ่งทุกครั้งที่ รสาว่างจากงานเธอมักจะไปพักผ่อนที่บ้านของพิมพรรณที่ระยองเสมอและที่ระยองนี้เอง...เป็นที่ๆภคพงษ์และ รสาสนิทสนมและเรียนรู้กันและกันมากขึ้น...จนเกิดเป็นความรัก

ความรักของทั้งสองดำเนินไปอย่างเงียบๆด้วยความสุขในใจที่รับรู้เฉพาะคนในบ้านนางสายใจแม่บ้านผู้ชราที่เลี้ยง ดูภคพงษ์มาตั้งแต่เล็กๆคุณเผด็จทนายความประจำตระกูลเถลิงยศรวมถึงคนเก่าแก่คนอื่นๆในบ้านต่างก็ชื่นชมและ รักใคร่รสากันทั้งสิ้น

จนกระทั่งวันหนึ่ง...รสารับรู้ด้วยความปวดร้าวใจว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมาระหว่างเธอกับภคพงษ์ได้กลายเป็นอดีตที่ เหลือแต่ความทรงจำเพราะภคพงษ์ตั้งใจหยุดความสัมพันธ์ทุกอย่างที่มีและหันไปติดพันปรางทิพย์สาวน้อยวัย17 ที่สวยงามแจ่มใสเป็นลูกสาวของรัฐมนตรีที่ร่ำรวยตัวปรางทิพย์เองก็หลงใหลในตัวภคพงษ์จนหมดหัวใจ รสาเก็บความเจ็บช้ำไว้เงียบๆพร้อมกับยอมรับสภาพโดยดีว่าตนเองโง่ไม่เฉลียวใจพอที่จะระวังตัวกลับปล่อยใจ ไปรักผู้ชายที่ไม่เคยจริงใจกับใครเช่นภคพงษ์อย่างไรก็ตามรสาก็ยังคงทำงานของเธอต่อไปแม้ว่าการพบปะระหว่าง เธอกับภคพงษ์จะเป็นไปอย่างเฉยเมยไม่มีการต่อว่าและไม่มีการทวงถามความรู้สึกกันแต่อย่างใดคงมีแต่ชีวินเพียง ผู้เดียวเท่านั้นที่รับรู้ถึงความปวดร้าวใจของรสา

รสายังคงไปพักผ่อนที่ระยองทุกๆวันหยุดเธอจึงได้รับรู้ว่าพิมพรรณมีความรักกับวาริชข้าราชการที่มาติดพันทั้งๆที่ พ่อแม่ของพิมพรรณไม่ชอบวาริชเพื่อนๆต่างก็รู้ประวัติของผู้ชายคนนี้ดีว่าเป็นคนยากจนแต่กลับมาหลอกพิมพรรณ ว่าร่ำรวยแต่พิมพรรณกลับไม่เชื่อฟังคำทักท้วงของใครทั้งสิ้นเพราะหลงรักวาริชอย่างถอนตัวไม่ขึ้นเสียแล้วจนในที่สุด พิมพรรณก็ต้องตกเป็นเมียของวาริชด้วยกลอุบายของวาริชเองพ่อพิมพรรณโกรธมากถึงขนาดตัดขาดไม่ยอมให้ ลูกสาวเข้าบ้านแม้ว่าแม่ของพิมพรรณจะอ้อนวอนขอร้องอย่างไรก็ไม่สำเร็จจนในที่สุดพิมพรรณก็ต้องออกจากบ้าน ที่เคยอยู่อาศัยอย่างสมบูรณ์พูนสุขไปอยู่กับวาริชที่บ้านพักข้าราชการพร้อมกับได้พบความจริงว่าวาริชหลอกลวงเธอ ตลอดมา

ข่าวคราวในวงสังคมชั้นสูงดังกระหึ่มถึงความเหมาะสมระหว่างภคพงษ์กับปรางทิพย์แต่มีคนๆหนึ่งที่มองดู เหตุการณ์นี้ด้วยความหวาดหวั่นคนๆนั้นคือคุณหญิงรัชนีแม่ของปรางทิพย์ผู้ซึ่งมีประวัติลับๆเกี่ยวข้องกับ ภคพงษ์ในอดีตที่ผ่านมา

สามสิบปีที่แล้วสตรีผู้หนึ่งให้กำเนิดบุตรชายแก่นายพรตเถลิงยศในเวลาต่อมาไม่นานสตรีผู้นั้นก็จากไปเนื่องจาก ทนต่อความยากลำบากของชีวิตครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ดังทีฝันไว้ไม่ได้หกปีผ่านไปนายพรตเถลิงยศมุมานะทำงาน อย่างหนักจนฐานะเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือในวันหนึ่งมารดาของเด็กชายกลับมาเพื่อตักตวงความสุขสำราญ จากทรัพย์สินและความโอ่อ่าหรูหราที่นายพรตสร้างขึ้นในเวลานั้นเขาตระหนักดีว่าภรรยาของเขาไม่เหมาะสมเลยที่จะ เป็นมารดาของบุตรชายเพราะเธอไม่เคยเอาใจใส่ไม่เคยให้เวลาใกล้ชิดหรืออบรมสั่งสอยบุตรชายเลยนายพรตรู้ดีว่า เขาต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อเป็นหลักประกันต่ออนาคตของบุตรชายคนเดียวดังนี้นในวันเปิดพินัยกรรมของเขา ในเวลาไม่นานต่อมาทรัพย์สมบัติทุกสิ่งทุกอย่างตกเป็นของภคพงษ์ทั้งสิ้นโดยมีนายเผด็จทนายความเป็นผู้ดูแล ตามกฎหมายสตรีผู้นั้นจะอยู่ในฐานะมารดาของภคพงษ์การใช้อย่างทุกอย่างถูกควบคุมให้เป็นไปตามความประสงค์ ของนายพรตและในเวลาไม่นานต่อจากนั้นเธอก็ทนต่อความกดดันของกฎเกณฑ์ดังกล่าวไม่ได้วันหนึ่งเธอจึงทิ้งลูกชาย ไปอีกครั้งหนึ่งครั้งนี้เธอจากไปเลยจากไปพบกับความร่ำรวยหรูหราของผู้ชายสูงอายุคนใหม่พร้อมกับให้กำเนิด บุตรสาวคนหนึ่ง...ปรางทิพย์

ดังนั้นภคพงษ์กับปรางทิพย์คือพี่น้องร่วมมารดาเดียวกันคุณหญิงรัชนีและภคพงษ์ต่างคนต่างก็รู้กัน สิ่งเดียวที่ภคพงษ์ต้องการเพื่อล้างความแค้นที่ฝังแน่นอยู่ในใจคือบีบบังคับทางอ้อมให้คุณหญิงรัชนีเปิดเผย ความจริงต่อสังคมต่อสามีที่เธอปิดบังมาตลอดรวมทั้งต่อลูกสาวด้วยสิ่งที่ภคพงษ์ต้องการคือให้มารดาอับอาย และจำต้องสารภาพความผิดของตนด้วยปากของเธอเองความแค้นของภคพงษ์ลึกซึ้งยิ่งนักแผนการณ์แก้แค้นนี้ รสาได้รับทราบในเวลาต่อมาเธอเสียใจและไม่ชอบการกระทำของภคพงษ์เลยดังนี้นในเวลาต่อมาภคพงษ์เปลี่ยนใจ หยุกการกระทำทั้งหมดที่บีบคั้นมารดาเพราะความรู้สึกผิดชอบชั่วดีในใจภคพงษ์จีงไม่บอกให้รสาได้รับรู้

เหตุการณ์ดำเนินต่อไปตามครรลองของมันความสัมพันธ์ระหว่างรสาและภคพงษ์หยุดยั้งลงเพียงแค่นั้น ทั้งสองคนต่างก็เจ็บปวดกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นแต่ความรักมีอานุภาพรุนแรงในตัวของมันความใกล้ชิดโดยบังเอิญ ทำให้รสากับภคพงษ์สัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้งในวันหนึ่งรสาจากไปในเช้าตรู่วันนั้นเองภคพงษ์ตามไปที่บ้านของรสา เพื่อจะไปบอกว่าเขาจะแต่งงานกับรสาจึงได้ทราบว่ารสาไประยอง

ภคพงษ์ตามไประยองที่นั่นรสาได้พบกับเหตุการณ์ที่ทำให้เสียใจอย่างสุดซึ้งนั่นคือพิมพรรณฆ่าตัวตายเสียแล้ว เพราะทนรับความทารุณทั้งร่างกายและจิตใจจากวาริชไม่ได้ความตายของพิมพรรณทำให้รสาตัดสินใจเด็ดขาด ที่จะจัดการกับความสัมพันธ์ของตนกับภคพงษ์

ภคพงษ์ตามมาถึงขอแต่งงานรสาปฎิเสธอย่างเด็ดขาดด้วยเหตุผลที่ว่าชีวิตของตนจะไม่ยอมถูกผูกมัด ไปตลอดชีวิตด้วยการที่ตกเป็นภรรยาของภคพงษ์รสากล่าวหาว่าภคพงษ์ใช้ความเป็นผู้ชายฉวยโอกาสกับตน รสาจะไม่วันยอมเป็นเหมือนพิมพรรณที่ถูกฉวยโอกาสเอาเปรียบมาตลอดชีวิตจนต้องตายจากไป รสาปฎิเสธภคพงษ์ทั้งๆที่บอกกับภคพงษ์ว่า"ฉันรักคุณมากแต่ฉันกำลังพยายามทำให้เป็นแค่"เคย"รักเท่านั้น"

ภคพงษ์ซมซานกลับไปด้วยความผิดหวังความหวังที่จะได้รสาเป็นเหมือนดวงตะวันที่ทอแสงให้ความอบอุ่น แจ่มใสแก่ชีวิตของเขาพังทะลายไปอย่างสิ้นเชิงรสาใจแข็งและหยิ่งในศักดิ์ศรีของลูกผู้หญิงเกินไป
Share this article :

แสดงความคิดเห็น