Home » , » ข้ามสีทันดร

ข้ามสีทันดร

เดือนสิบหญิงสาวทันสมัยมีการศึกษาฐานะปานกลางเป็นที่พึ่งของครอบครัวมีพี่น้องติดยานามว่า...ดวล ซึ่งเป็นผู้ที่ทำให้เดือนสิบรวมทั้งพ่อและแม่เป็นทุกข์อย่างยิ่งและเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ครอบครัวของลำธาร ชายคนรักของเดือนสิบเริ่มมีข้อข้องใจในสัมพันธภาพของทั้งสองเนื่องจากพื้นฐานทางครอบครัวแตกต่างกันดัง นี้ลำธารผู้มาจากครอบครัวมีตระกูลเป็นที่รู้จักในวงสังคมส่วนเดือนสิบมีน้องชายขี้ยาเป็นที่รังเกียจของคนในสังคม

ยุพราเพื่อนสนิทของเดือนสิบเห็นเธอเป็นทุกข์เรื่องน้องชายอีกทั้งปัญหาชีวิตมากมายรู้สึกสงสารอยากช่วย ผ่อนคลายจึงชวนเดือนสิบไปเที่ยวทะเลทางภาคใต้กับคณะทัวร์ที่มีชีวาตม์เป็นหัวหน้าคณะระหว่างเดิน ทางทุกคนในทัวร์ต่างตื่นเต้นกับทิวทัศน์และความงดงามของทะเลไทยที่มีความสวยงามไม่น้อยไปกว่าต่างประเทศ จะมีเพียงแต่เที่ยงวันชายหนุ่มซึ่งมีอดีตเคยติดเฮโรอีนมาเป็นเวลา10ปีเพียงคนเดียวที่มีทีท่าไม่แยแสต่อสิ่งที่ พบเห็นทำให้นางสวาทผู้เป็นแม่เฝ้าคอยดูด้วยความห่วงใยมากเกินปกติจนเป็นที่ผิดสังเกตของเดือนสิบและทุกคน โดยเฉพาะนางรื่นเริงที่มักคอยจ้องจับผิดสองแม่ลูกเพราะนางรู้อดีตของเที่ยงวัน

ในระหว่างการเดินทางชีวาตม์ทำตัวเป็นหัวหน้าคณะที่ดีคอยดูแลลูกทัวร์ทุกคนโดยเฉพาะนางสวาทและเที่ยงวัน มักจะแยกตัวไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครเที่ยงวันรู้สึกอึดอัดกับสายตาแปลกๆของบางคนในคณะทัวร์แต่ก็พยายามทำใจ ยอมรับสภาพความเป็นจริงเขาเริ่มสังเกตและทำความคุ้นเคยกับเดือนสิบและหันมาเอาใจใส่มารดาที่คอยเฝ้าตาม ตัวเขาด้วยความห่วงใยครั้งแรกเที่ยงวันรู้สึกหวาดระแวงเดือนสิบเพราะคิดว่าเดือนสิบเป็นเหมือนคนอื่นๆที่อยาก รู้เรื่องการติดยาของเขาแต่เมื่อเห็นความร่าเริงสดใสและความเป็นกันเองของเดือนสิบและยุพราเที่ยงวันรู้สึกสบาย ใจและคลายความอึดอัดลงแต่ในบางครั้งเที่ยงวันก็สังเกตเห็นว่าเดือนสิบมีนัยน์ตาที่เลื่อนลอยเคว้งคว้างเหมือนมี เรื่องอยู่ในใจยุพราพยายามบอกให้เดือนสิบลืมปัญหาที่บ้านและความกังวลในเรื่องของลำธารคนรักไปก่อน

เมื่อเที่ยงวันรู้สึกควบคุมจิตใจตนเองไม่ได้เดือนสิบจะคอยพูดให้กำลังใจเที่ยงวันโดยที่ตัวเธอไม่รู้ว่าเที่ยงวันเคย ติดยาเที่ยงวันเริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นเมื่อเที่ยงวันบอกเดือนสิบว่าเคยติดยาเดือนสิบรู้สึกตกตะลึงที่พบคนที่มี ปัญหาเหมือนกันเดือนสิบขอให้เที่ยงวันช่วยดวลน้องชายให้พ้นจากขุนนรกเที่ยงวันรู้สึกดีที่มีคนเห็นความสำคัญ ของตนเมื่อได้ใกล้ชิดกับเดือนสิบเที่ยงวันรู้สึกประทับใจเดือนสิบ

เมื่อเดือนสิบกลับมาถึงบ้านจึงรู้ว่าน้องชายนายดวลถูกตำรวจจับพร้อมเพื่อนติดยาอีกหลายคนทำให้ครอบครัว เดือนสิบเป็นทุกข์ยิ่งนักยามนี้เดือนสิบรู้สึกมืดแปดด้านไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปพึ่งใครนอกจากเที่ยงวันชายหนุ่มผู้ซึ่ง ประสบปัญหาเดียวกันกับหล่อนขณะนี้เขากลายเป็นความสบายใจให้รู้สึกอบอุ่นรวมทั้งเป็นกำลังสำคัญที่จะดึงดวล ให้รอดพ้นจากเป็นทาสยาเสพติดนายดำเกิงเป็นพ่อขี้โมโหเกรี้ยวกรวดคาดหวังอนาคตอันสวยหรูไว้กับลูกชาย นายดวลมากเกินไปซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดวลติดยาพ่อดำเกิงอยากให้ดวลเลิกยาโดยการหักดิบจึงจับดวลล่าม โซ่ไว้กับเตียงนอนซึ่งเป็นวิธีที่เที่ยงวันไม่เห็นด้วยเพราะเขามีความคิดว่าการที่คนเราสามารถเลิกยาเสพติดได้สิ่งที่ สำคัญที่สุดคือใจคนควรเลิกไม่ใช่เลิกยาเพราะถูกบังคับอย่างดวล

ยามที่ดวลลงแดงเกิดอาการเสี้ยนยาอย่างแรงนั้นนางสกาวรู้สึกทรมานมากแต่สิ่งที่แม่สกาวทำได้เพียง คอยดูแลปรนนิบัติดวลอย่างใกล้ชิดและเป็นกำลังใจให้ดวลมีแรงสู้ต่อไปภาพของแม่ที่ร้องให้ด้วยความทุกข์ที่ เห็นสภาพของดวลทำให้ดวลสงสารแม่มากจึงยอมให้เที่ยงวันเข้ามาช่วยพาไปรักษาในศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพสำหรับ ผู้ติดยาเสพติดที่บ้านพิชิตใจซึ่งเป็นสถานที่ที่เที่ยงวันเคยเข้าไปรักษาตัวมาก่อนการที่เที่ยงวันเข้ามาช่วยเหลือดวล เพราะเขาไม่อยากเห็นเพื่อนมนุษย์ต้องตกเป็นทาสยาเสพติดและเหตุผลอีกประการหนึ่งซึ่งสำคัญมากคือเที่ยงวันหลง รักเดือนสิบอย่างยากที่จะถอนตัวแต่พ่อดำเกิงไม่เห็นด้วยเพราะไม่อยากให้ลูกสาวมาข้องแวะกับเที่ยงวันซึ่งมีอดีต เคยเป็นคนติดยาแต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากเพราะเที่ยงวันเป็นผู้ที่ดึงลูกชายของตนให้ขึ้นมาจากขุมนรก

บัดนี้เดือนสิบรู้สึกสับสนในความรักระหว่างลำธารชายหนุ่มผู้ที่เธอมอบความรักให้หมดใจกับเที่ยงวันผู้ที่คอยช่วย เหลือเธอทุกอย่างอยู่มาวันหนึ่ง...เที่ยงวันได้ล่วงรู้ความจริงว่าเดือนสิบมีคนรักอยู่แล้วชื่อลำธารสร้างความเสียใจ ให้เที่ยงวันเป็นยิ่งนักทำให้หมดกำลังใจที่จะต่อสู้กับชีวิตมีแต่แม่สวาทผู้เป็นกำลังใจให้เขาเข้มแข็งมีแรงยืนหยัดกลับ ออกไปสู่สังคมได้ส่วนลำธารก็รู้สึกสับสนในความรักเช่นกันแต่เป็นความรักระหว่างเดือนสิบกับนางยี่สุ่นผู้เป็นแม่ที่ คอยกีดกันด้วยเหตุผลที่ว่าไม่คู่ควรนางยี่สุ่นจึงแนะนำให้ลำธารได้รู้จักกับลูกสาวของเพื่อนชื่อมิถุนา...หญิงสาว ผู้ดีมีตระกูลเรียนจบปริญญาจากเมืองนอกลำธารจึงลองคบด้วยเพื่อเป็นการเอาใจแม่ต่อมาเดือนสิบรู้เรื่องของ ลำธารจากหน้าหนังสือพิมพ์ว่าลำธารมีคู่ควงใหม่เป็นสาวนักเรียนนอกเดือนสิบเสียใจมากแต่ไม่นานก็ทำใจยอมรับ สภาพความเป็นจริงในเรื่องราวของความรักซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้เพราะพื้นฐานทางครอบครัวแตกต่างกันมาก เดือนสิบจึงหันมามุ่งแก้ไข้ปัญหาครอบครัวให้ลุล่วงไปด้วยดีพี่บ้านพิชิตใจดวลเกิดอาการเสี้ยนยาหนีออกมาจี้ ทรัพย์ชาวบ้านเพื่อนำไปซื้อยามาเสพแต่ถูกตำรวจจับทำให้ทุกคนในครอบครัวเสียใจมากไม่รู้จะหาทางแก้ไขวิธีใด นอกจากการยอมรับสภาพความเป็นจริงว่ามีคนติดยาอยู่ในบ้าน

เมื่อพ่อดำเกิงรับทราบเรื่องราวทั้งหมดว่าดวลถูกตำรวจจับพร้อมของกลางยาเสพติดทุกคนคาดว่าพ่อจะโมโห เกรี้ยวกราดแต่นายดำเกิงกลับเป็นคนใจเย็นและปล่อยวางโดยหาโฉนดที่ดินมาเพื่อประกันตัวลูกชายให้ออกจาก คุกและรอวันที่ดวลอยากเลิกยาด้วยตัวของเขาเอง

เมื่อดวลเกิดอาการเสี้ยนยาขึ้นมาตกกลางคืนดวลแอบย่องเข้ามาขโมยของในบ้านเพื่อนำไปแลกเป็นเงินซื้อยา แต่ถูกพ่อจับได้เสียก่อนแทนที่พ่อจะดุด่าว่ากล่าวดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมาแต่พ่อกับเปิดใจคุยกับดวลและซื้อใจ ด้วยการให้เงินซื้อยาทำให้ดวลรู้สึกถึงความรักที่พ่อมีต่อตนจึงตัดสินใจหักดิบด้วยตนเองขณะนั้นเที่ยงวันได้ มาพบเดือนสิบที่บ้านและเห็นภาพที่ทุกคนมีความรักและความเข้าใจต่อกันนายดำเกิงรู้สึกขอบคุณเที่ยงวันที่มี ส่วนทำให้ดวลมีชีวิตใหม่
Share this article :

แสดงความคิดเห็น