Home » » คาวน้ำค้าง

คาวน้ำค้าง

ละคร ชีวิตเข้มข้นสร้างขึ้นจากเรื่องจริง คาวน้ำค้าง ชะตากรรมของเด็กสาวสวยไร้เดียงสาผู้นี้คือ ตัวแทนของผู้หญิงไทยจำนวนมากที่เติบโตแบบก้ำกึ่งระหว่างความดีงามของค่านิยม ไทย ๆ กับความเป็นไปของสังคมในยุคปัจจุบัน เธอจะก้าวพ้นชะตากรรมซ้ำซากแสนเจ็บปวดนี้ไปสู่ครรลอง ของชีวิตและความรักที่สุขสมบูรณ์ได้อย่างไร ใครจะเป็นคนตอบคำถามนี้ให้กับเธอ

ปูน หอม ( น้องสตาร์ – ด.ญ.อรไพลิน พึ่งพันธุ์ ) เป็นลูกสาวคนเดียวของสุธา ( สถาพร นาควิลัย ) และ นันทนี ( ฮันนี่ – ภัสสร บุญยเกียรติ ) ซึ่งรับราชการด้วยกันทั้งคู่แต่คนละกรมกัน เป็นครอบครัวเล็ก ๆ ที่อบอุ่น มีความเป็นอยู่สุขสบายพอประมาณตามฐานะ มียาย ( นฤมล นิลวรรณ ) คอยดูแลงานบ้านทุกอย่าง ให้อย่างดี ปูนหอมเป็นเด็กสาวที่สวยมาก ตอนอายุ 7 ขวบ ในตอนเย็นปูนหอมมักเห็นผู้ชายคนนั้น เดินเตร็ดเตร่ เป็นประจำ อยู่หน้าโรงเรียนปูนหอมเรียกเขาว่า คุณอา ( บอย – วรวุฒิ ธีรพล ) ปูนหอมเกือบ ถูกคุณอาข่มขืน แต่ไม่สำเร็จ คุณอาสั่งปูนหอมไม่ให้บอกพ่อแม่ ตั้งแต่เหตุการณ์นั้นผ่านมานันทนี ดูแลปูนหอมอย่างกวดขัน จนตัวเองเป็นโรคประสาท เพราะว่าปูนหอมยิ่งโตยิ่งสวย ใครเห็นก็รักก็ชม

จน เมื่อปูนหอม ( เกด – ธิญาดา พรรณบัว ) อายุได้ 14 ปี เพื่อนนันทนีก็พาน้องชายมาฝาก อารัมภ์ ( บิ๊ก – วิทย์ วิจิตรานนท์ ) เห็นปูนหอมก็สนใจ อารัมภ์ได้ทำงานจึงพยายามทำดี คอยช่วยเหลืองานต่าง ๆ ทั้งที่ทำงานและตามมาช่วยที่บ้าน จนทุกคนที่บ้านไว้วางใจ อารัมภ์พยายาม ตีสนิทกับปูนหอม จนได้โอกาสแแอบชวนปูนหอมออกไปเที่ยว และเกลี้ยกล่อมให้ ปูนหอมโกหกยายว่า จะไปเอาหนังสือที่บ้านปทุมมาลย์ ( จิ๊ก – จิรภัทร วงศ์ไพศาลลักษณ์ ) แล้วถือโอกาสข่มขืน

ปูนหอมมองอารัมภ์ อย่างหวาดกลัวเขาไม่ใช่น้าชายใจดีอีกแล้ว ไม่ใช่อะไรทั้งสิ้นนอกจากปีศาจ เหตุการณ์ครั้งนี้ปูนหอมตัดสินใจ จะไม่บอกพ่อแม ่เป็นอันขาดไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ปูนหอมทนไม่ได้ ที่จะเห็นพ่อกับแม่ ที่คงจะแทบแดดิ้นตายไปกับความทุกข์ที่เธอได้รับ

ปูนหอมเศร้าซึมเหงา หงอยคล้ายคนป่วยอยู่ตลอดเวลา จนทำให้การเรียนของปูนหอม ตกลกจนนันทนีพาปูนหอมไปตรวจร่างกาย แต่ก็ไม่พบอะไรผิดปกติ หมอแนะนำว่าให้พาปูนหอมไปพักผ่อนบ้าง เผื่อจะได้ผ่อนคลาย สุธาและนันทนีมีโอกาสได้รู้จัก ประเทียบ ( สุเชาว์ พงศ์วิไล ) และ มาลิน ( รสริน จันทรา ) พ่อแม่ของปทุมมาลย์ แต่สุธาไม่ค่อยชอบใจนักที่ปทัส ( ชัช – สรณัฎฐ์ ฉัตรวิบูรณ์ ) พี่ชายของปทุมมาลย์ และ อรรณพ ( ทอม – คงศักดิ์ เจริญจันทร์ ) หลานของมาลินต่างให้ความสนใจปูนหอม

นันท นีเตือนว่า ต้องปล่อยให้ลูกมีโอกาสได้รู้จักเพื่อนผู้ชายบ้าง ปทัสนั้นแสดงออกนอกหน้าเลยว่าชอบและรักปูนหอม ส่วนอรรณพนั้นก็ชอบพอ แต่สงวนท่าทีเพราะมีวิเลป ( เพชร – ฐิติมา รุจิชลาดล ) เป็นคู่หมั้นแล้ว สองครอบครัวก็ยังไปมาหาสู่กันจนถือว่าสนิทสนม

สืบพงษ์ ( อั๋น – สิรคุปต์ เมทะนี ) เปิดโรงเรียนกวดวิชาเล็ก ๆ ให้เด็ก ๆ แถวนั้นได้เรียนช่วงปิดเทอม นันทนีให้ปูนหอมไปเรียนเพราะการเรียนไม่ดีขึ้นเลย อีกอย่างนันทนีและสุธาคุ้นเคยชอบพออัธยาศัยสืบพงษ์และ วัลยา ( ปราณี เจริญผล )

ปูนหอมได้รู้จักกับ ยศ ( โจ – นินนาท สินไชย ) ลูกชายของลุงเยื้อน ( สมภพ เบญจาธิกุล ) ที่มาปัดกวาดโรงเรียนแทนพ่อ บางครั้งก็ต้องสอนแทนครูที่ขาด ปูนหอมเห็นยศเป็นคนเก่งมาก ยศอาสาจะติวพิเศษให้ ปูนหอมมักจะกลับบ้านพร้อมกับสืบพงษ์เสมอ สืบพงษ์สังเกตุอาการของปูนหอมรู้สึกว่าต้องมีอะไรแน่ ๆ จึงใช้วิธีพูดโน้มน้าว ปูนหอมเผลอหลุดพูดอะไรบางอย่างให้สืบพงษ์แน่ใจว่าเธอโดนอะไรมา

จึง ปลอบให้สบายใจและพยายามลืมสิ่งที่ผ่านมาให้หมด ทำให้ปูนหอมยิ่งสนิทสนมและไว้วางใจสืบพงษ์มาก โรงเรียนจะเปิดเทอม ทั้งครูและนักเรียนมากันน้อยลง ทั้งโรงเรียนเหลือแค่ปูนหอมกับสืบพงษ์ สืบพงษ์เดินเข้ามาบอกรักและสงสารปูนหอม ปูนหอมขอร้องไม่ให้ทำอะไรเธอ แต่สืบพงษ์ไม่ฟังดันตัวปูนหอมลงบนโต๊ะนักเรียนแล้วข่มขืน .. ยายถามปูนหอมว่าทำไมสืบพงษ์ปล่อยให้ปูนหอมวิ่งตากฝนมา

ปูน หอมบอกยายด้วยความโกรธแค้นว่ามันทำอะไร แต่ปูนหอมก็ไม่ใจแข็ง พอจึงบอกแค่ว่ากอดจูบ ยายบอกนันทนีรู้เรื่องแทบสิ้นสติ นันทนีกลับไปดูอาการของปูนหอม คาดคั้นว่าเกิดอะไรขึ้น ปูนหอมจึงตัดสินใจบอกว่าโดนข่มขืนทั้งสองครั้งรวมทั้งคราวอารัมภ์ด้วย

นันท นีเก็บความทุกข์เอาไว้คนเดียวไม่ยอมบอกสุธาเพื่อปูนหอม ปูนหอมเบื่อหน่ายทุกสิ่งทุกอย่างและไม่ยอมเรียนต่อ ม. 4 ปูนหอมบอกสุธาว่าเบื่อแต่สุธาไม่ยอมจะหาครูมาสอนพิเศษให้ที่บ้าน สุธาตกลงจ้างยศให้สอนพิเศษให้ปูนหอม ยศพยายามเคี่ยวเข็ญให้ปูนหอมตั้งใจเรียนและสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้เพราะยศ ปูนหอมถึงยอมเรียนต่อ

นานวันยศยิ่งเห็นความไม่เป็นสุขของนันทนีและ ปูนหอม แต่ที่สำคัญยศรู้แต่ว่ารักและเป็นห่วงปูนหอมมาก ยศขึ้นปี 3 ยศเคี่ยวเข็ญจนปูนหอมสอบเข้ามหาวิทยาลัยเดียวกันได้ สุธาไว้ใจยศมากขึ้นให้ไปกลับพร้อมกัน หากยศกับปูนหอมจะรักกัน สุธาก็ไม่ขวางอะไรแล้ว

ส่วนนันทนีมีความสุขมากขึ้นที่เห็นลูกค่อยๆ ก้าวเติบใหญ่โดยมียศเป็นคนประคับประคอง ปูนหอมบอกนันทนีว่าอยากลองใจยศว่าจะยังรักเธออยู่หรือไม่ถ้ารู้เรื่องทั้ง หมด ชีวิตรักของปูนหอมกับยศจะเป็นอย่างไรต่อไป ปูนหอมจะต่อสู้ต่อไปหรือไม่

นักแสดงละคร คาวน้ำค้าง
ธิญาดา พรรณบัว แสดงเป็น ปูนหอม
นินนาท สินไชย แสดงเป็น ยศ
ภัสสร บุญยเกียรติ แสดงเป็น นันทนี
สถาพร นาควิลัย แสดงเป็น สุธา
นฤมล นิลวรรณ แสดงเป็น นางเนียน
จิรภัทร วงศ์ไพศาลลักษณ์ แสดงเป็น ปทุมมาลย์

เมื่อ ละครคาวน้ำค้างออกอากาศ ก็เรียกเสียงสงสารจากผู้ชมได้หลายกระบุงโกย แต่ต้องยกความดีให้กับทางผู้กำกับ ตั้ม – อิทธิพัทธ์ รัตนภาณุ ที่บรรจงคัดสรร และคัดเลือกนักแสดงได้อย่างลงตัวเหมาะเจาะ ไม่ว่าจะเป็นเกด – ธิญาดา , โจ – นินนาท หรือแม้แต่ ทอม – คงศักดิ์ เจริญจันทร์ เองก็ตาม ที่ไม่รู้วาชบทนี้จะเหมาะนายนายทอมแค่ไหน แต่เจ้าตัวออกปากมาว่าเขาทิ้งงานละครมาค่อนข้างนาน เพราะมีงานประจำอยู่แล้ว เลยไม่ค่อยได้รับละคร ต้องลองชมฝีมือการแสดงของทอม เรื่อง คาวน้ำค้าง ทางไอทีวี

ขอฝากงานละครอีกเรื่องด้วยนะครับ ถ้าใครคิดถึงกันก็ดูละครเรื่อง คาวน้ำค้างด้วยแล้วกันครับ เป็นละครที่สะท้อนให้เห็นเกี่ยวกับสังคมเป็นประโยชน์กับครอบครัว ควรจะดูนะครับสำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่ คงเป็นละครอีกเรื่องที่จะทำให้คุณผู้ชมดูแล้วรู้สึกสงสารนางเอกของเรื่องเลย ก็ว่าได้ แต่อาจจะบีบคั้นจิตใจคนเป็นพ่อแม่หน่อยนะครับ แต่เป็นละครที่ดีมากควรติดตามชมเป็นอย่างยิ่งครับ ทอมกล่าว

ติดตามชมละครเรื่อง คาวน้ำค้าง นำแสดงโดย ธิญาดา พรรณบัว, นินนาท สินไชย, สถาพร นาควิลัย, ภัสสร บุญเกียรติ, จิ๊ก – จิรภัทร์ วงศ์ไพศาลลักษณ์ และทอม – คงศักดิ์ เจริญจันทร์ ฯลฯ ออกอากาศทุกวันจันทร์ – พุธ เวลา 21.30 น. ทางไอทีวี

Share this article :

แสดงความคิดเห็น